LEADERS

10:45 PM NidNok Koppoets 0 Comments

Leaders リーダーズ 
(2014, TBS)



เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ที่ต่อมากลายเป็นอุตสาหกรรมหลักขับเคลื่อนประเทศญี่ปุ่นให้ก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจในเศรษฐกิจโลก กับชีวิตช่วงหนึ่งของไอจิ ไซจิโร (Sato Koichi) ผู้ปลุกปั้น และฝันอยากจะสร้างรถยนต์สำหรับโดยสารที่มีสมรรถนะทัดเทียมกับรถยุโรปและอเมริกา แน่นอนความฝันใหญ่ขนาดนั้นมันก็ต้องมีล้มลุกคลุกคลานเป็นธรรมดา กว่าที่ไอจิมอเตอร์จะยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้ ผู้นำอย่างไซจิโรจะต้องเผชิญกับอะไร นั่นคือสิ่งที่ซีรีส์เรื่องนี้เล่าให้เราฟัง

Leaders สร้างจากเค้าโครงเรื่องจริง ที่ทำการเปลี่ยนชื่อทั้งตัวละครและแบรนด์รถยนต์ แต่ฉากหลัง และเหตุการณ์หลายๆ อย่างนั้นยังคงเค้าความเป็นจริงอยู่ เลยจะว่ามันเป็นละครเล่าชีวประวัติก็ไม่ได้ จะเป็นสารคดีก็ไม่เชิง เป็นฟิคชั่นที่เล่าอยู่บนพื้นฐานของเรียลลิตี ไอจิ ไซจิโร ตัวละครหลักของเรื่อง จริงๆ แล้วก็คือ คิอิจิโร โทโยดะ (Kiichiro Toyoda) ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ Toyota ที่ในเรื่องสมมติชื่อว่า ไอจิมอเตอร์ และเราพอจะเชื่อมโยงเรื่องแต่งกับเรื่องจริงได้จากฉากหลังที่ยึดเมืองไอจิ, จังหวัดนากาโนะ บ้านเกิดของโตโยต้า



ไอจิ ไซจิโร เริ่มต้นอย่างคนที่ได้เปรียบกว่าคนอื่น เพราะพ่อของเขาเป็นเจ้าของกิจการโรงทอผ้าอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ทำให้จะว่าไป เขาก็เป็นคนที่เกิดมาบนกองเงินกองทองคนหนึ่ง ไซจิโรหลงใหลและใฝ่ฝันจะสร้างรถยนต์ที่เขาออกแบบเอง และฝันไกลไปกว่านั้นด้วยความหวังว่า สักวัน ธุรกิจรถยนต์จะเป็นอุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่น (เดี๋ยวนะ คือพี่ฝันระดับมหภาคมาก) ว่าแล้ว ไซจิโรผู้มีต้นทุนที่ดีจึงจัดรถเยอรมันมาหนึ่งคัน แล้วจัดการเรียกตัวหัวกะทิในโรงงานเครื่องทอผ้าของเขา มาจัดการแยกชิ้นส่วนรถต้นแบบคันที่ว่า ถอดแล้วประกอบใหม่ ถอดแล้วประกอบใหม่ ศึกษาให้แน่ใจว่ามันทำงานยังไง ก่อนที่จะได้มาเป็นรถต้นแบบ เป็นโมเดลรถคันแรกที่เป็นผลงานของคนญี่ปุ่นเอง

ถ้าเป็นหนังไทยคือจบไปแล้ว พอรถคันแรกสำเร็จธุรกิจก็รุ่งเรืองโชติช่วง แต่นี่มันยังไม่จบไง คือเรื่องไม่เล่าถึงด้านที่ดีและราบรื่นเลยค่ะ มีเรื่องให้คนดูโล่งใจแป๊บเดียววิกฤติมาอีกแล้วค่ะ ธุรกิจที่ดูใหญ่โตโอ่อ่าขนาดนี้ใครจะไปเชื่อว่ามันแตะเส้นล้มละลายไปไม่รู้กี่ที หายใจไม่ทั่วท้องไปกี่เฮือก แต่ด้วยความที่มันกึ่งเล่าเรื่องจริง เราก็เลยโดนสปอยล์ไปแล้วเรียบร้อยว่ากิจการรถยนต์นี่มันก็รุ่งเรืองมาจนถึงทุกวันนี้ ที่ผ่อนๆ อยู่ทุกเดือนนี่ก็จ่ายให้เขานี่แหละ เลยเหมือนยิ่งถูกตอกย้ำว่า ความยิ่งใหญ่ไม่ได้มากันง่ายๆ มันต้องผ่านความพยายาม อดทนมากกว่าสามร้อยครั้ง ต้องสู้จึงจะชนะ และถึงจะชนะแล้วก็ต้องสู้อีก เพราะชัยชนะมันไม่ได้อยู่ถาวร

มาแนวนี้ก็เดาได้ไม่ยากว่ามันปลุกชาตินิยมญี่ปุ่นในตัวคุณอย่างเข้มข้นยิ่ง คือสิ่งที่ถูกเน้นย้ำตลอดๆ คือความทะเยอทะยานของไซจิโรนัั้น มีความก้าวหน้าสถาพรของญี่ปุ่นเป็นที่ตั้ง ความฝันของเขานั้นแม้ยิ่งใหญ่ ความหลงใหลในการสร้างรถยนต์นั้นเข้มข้นมาก แต่มันก็เป็นฟันเฟืองหนึ่งของเป้าประสงค์ที่ใหญ่กว่านั้น คือการทำให้ญี่ปุ่นไม่แพ้ใครในด้านการผลิตรถยนต์ (ท้องถนนญี่ปุ่นจะต้องไม่เต็มไปด้วยรถยุโรป อเมริกา ถนนของเรารถก็ต้องของเรา เออ เอาดิ!) ความฝันระดับอินดิวิดวล จะต้องผูกเข้ากับความรักชาติ และพร้อมที่จะผลักดันทั้งตัวเองและชาติไปข้างหน้าพร้อมๆ กัน ซึ่งเราค่อนข้างชินแล้วกับการดูซีรีส์หรือหนังที่มันปลุกอารมณ์ฮึกเหิมรักชาติขนาดนี้ 



มีบางรายละเอียดที่น่าสนใจ คือการมีอยู่ของตัวละครยูคิโนะ สาวเสิร์ฟที่เข้าใจว่าเป็นเพื่อนกับไซจิโรมาตั้งแต่สมัยเรียน และหมิ่นๆ เหม่ๆ ว่าทั้งสองคนมีจิตใจต่อกันอยู่ แต่ได้กันไม่ได้ เลยกลายมาเป็นแรงใจต่อกัน ช่วยเหลือกันอยู่ห่างๆ แทน แน่นอนว่าละครที่มีฉากหลังอยู่ในยุคหลังสงครามโลก หรือยุคก่อนหน้านั้นไปอีก มันต้องโฟกัสที่ผู้ชายเป็นใหญ่อยู่แล้ว (สมัยนี้ก็ยังเป็นอยู่ แต่ความเข้มข้นและวิธีการอาจจะเปลี่ยนไป) แต่เมื่อมันเล่าเรื่องจากยุคนี้มองย้อนไป มันมักจะมีตัวละครผู้หญิงที่มีผลต่อเรื่องมากๆ ประกอบอยู่ เป็นตัวเสริมให้ตัวละครหลักมันก้าวไปต่อข้างหน้าได้ นึกถึงอีกคนคือบท โนคาเสะ จากเรื่อง Jin ที่ Nakatani Miki เล่นเอาไว้ คือเป็นเกอิชาที่ฉลาดมาก และมีส่วนช่วยหมอจินตลอด จะเห็นว่าตัวละครนำหญิงพวกนี้จะไม่ใช่นางเอกที่มีความเป็นนางเอกเสียทีเดียว ยูคิโนะเป็นสาวเสิร์ฟ แล้วตอนหลังแกก็มาเป็นเจ้าของโรงน้ำชา ส่วนโนคาเสะก็เป็นเกอิชา ที่ตอนหลังจุดจบของทั้งสองตัวละครนี้ไม่ต่างกันเลย กลายเป็นว่าในผู้หญิงด้วยกันก็มีสองระดับเข้าให้ เมียก็คือแม่บ้าน ทำหน้าที่ดูแลบ้าน ดูแลลูก ชงชาให้กิน ทำหน้าที่นั้นไป เป็นตัวละครแบนๆ ที่เข้ามาแสดงสีหน้าสองสามอารมณ์ก็หมดหน้าที่ น่าน้อยใจอยู่เหมือนกัน 

Leaders ทำให้เราพอจะเห็นประวัติที่มาของ Toyota ในแบบที่ต้องตัดความดรามาออกไปมากๆ หน่อย กล่าวคือ มันก็เกิดจากความทะเยอทะยานของชายคนหนึ่ง ที่ฝันอยากจะเห็นรถยนต์ Made in Japan โลดแล่นอยู่บนท้องถนน เพื่อพัฒนาให้ญี่ปุ่นทัดเทียมกับชาติตะวันตก นึกถึงหนังเมื่อเร็วๆ นี้ เรื่อง The Wind Rises (2013, Hayao Miyasaki) ที่เล่าเรื่องของวิศวกรการบิน Jiro Horikoshi ผู้สร้างเครื่องบินรบสมรรถนะสูงรุ่นหนึ่งของโลก A6M Zero ที่สุดท้ายแล้วมันเป็นพาหนะสำหรับหน่วยบิน Kamikaze แม้ชะตากรรมของไซจิโร จะไม่น่าหดหู่เท่า ดร.จิโร แต่ทั้งสองก็เป็นวิศวกรผู้ใฝ่ฝันจะพัฒนาบางสิ่ง แต่สงครามก็มาเกี่ยวข้องกับพวกเขาจนได้ รายได้หลักที่พยุงธุรกิจของไอจิมอเตอร์ไม่ให้ล้มก็มาจากออเดอร์รถกระบะสำหรับใช้ในการสงคราม ทำให้เห็นว่า ในอีกด้านหนึ่ง สงครามก็เป็นจุดเริ่มต้น และผลักดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นแข็งแกร่งมาจนถึงทุกวันนี้

ในเรื่องนอกจากจะเต็มไปด้วยชายหนุ่มที่เล่นใหญ่ถึงใหญ่มากกันทุกคนแล้ว ยังมีอัตจัง (Maeda Atsuko) โผล่มาวับๆ แวมๆ คือเป็นบทที่ไม่ได้ส่งผลอะไรกับใครเท่าไหร่ แต่แค่เห็นหน้าก็ชื่นใจแล้วค่ะ บายยยย



 

Credit: all pictures from http://www.tbs.co.jp/LEADERS2014/

0 comments: