Culture Stirke ไม่ไทยแลนด์ ทำแทนไม่ได้

1:24 PM NidNok Koppoets 0 Comments

Culture Strike ไม่ไทยแลนด์ ทำแทนไม่ได้ 
(ปฏิกาล ภาคกาย, 2558, สำนักพิมพ์แซลมอน)

[7/2015]


แม้จะเห็นในฟีดเฟซบุ๊ก ในกระทู้พันทิป ในเว็บ Coconuts Bangkok ที่ว่าด้วยความเซอร์ ความเท่ ของความเป็นไทยอยู่แทบทุกวัน แต่พอมันจะมีหนังสืออีกซักเล่มที่เอาเรื่องนี้มาพูดเป็นเรื่องเป็นราว เราก็อดจะอยากอ่านไม่ได้แหละ (ถ้าไม่นับว่า คนเขียนคือ บก.กาย ผู้มีพระคุณ)

หนังสือรวมเอาบุคลิกเด่น อันเป็นเรื่องเล่าเฉพาะตัวของชนชาติไทย ที่หามีใครมาเปรียบเทียบได้ เล่าโดยใส่น้ำเสียงจิกกัด แขวะ แดกดัน แบบหน้านิ่งอย่างที่กายชอบทำ อ่านไปก็ได้แต่พยักหน้าตาม เพราะมึงเถียงไม่ได้เลยซักอย่าง ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเราซะเองที่เคยทำ หรือเคยเห็นเพื่อนร่วมชาติทำ เราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันมีอยู่จริง เป็นสิ่ง (ที่ไม่ค่อยดี) ที่เราต้องอยู่กับมันบนแผ่นดินทองแห่งนี้

เสียดายนิดหน่อย ตรงที่หลายเรื่องมันน่าจะขยี้ขยำเอาให้เละกว่านี้ได้อีก เหมือนกายยังเกรงใจกลัวโดนใครมายิง เลยเอาแค่แตะเบาๆ แกมหยอก มันเหมือนกับ เรา (คนอ่าน) มีประสบการณ์ร่วมที่ละเอียดกว่าที่หนังสือเล่าไปแล้วอ่ะ เราเจอมากับตัวเป็นฉากๆ พออ่านแล้วเลยอยากจะเล่ากลับไปหาคนเขียนเหมือนกัน แบบ "จริงค่ะ วันก่อนดิฉันขึ้นแท็กซี่ ... บลาๆๆๆ" เข้าใจฟีลลิงคนอ่านเขียนจดหมายหาผู้เขียนก็วันนี้

หลายประเด็นในหนังสือชวนให้เราฉุกคิดนะ และก็น่าชวนคนในสังคมมาฉุกคิดร่วมกัน แต่ก็นั่นแหละ สุดท้าย ด้วยความเป็นไทย เราก็จะทำได้แค่ฉุกคิด แล้วเราก็กลับมาครื้นเครงในความเป็นไทยกันเหมือนเดิม สวัสดี

0 comments: