Jason Mraz 'Tour is a four letter word' 2012 live in Bangkok: You're the best Jason!

10:37 AM NidNok Koppoets 3 Comments



Jason Mraz's 'Tour is a four letter word' 2012 live in Bangkok, A++


นับตั้งแต่เมื่อสามหรือสี่ปีที่แล้วที่ไปดู Travis ก็แทบไม่ค่อยได้ไปดูคอนเสิร์ตของศิลปินฝรั่งเลย (ยกเว้นที่มาโชว์แบบไม่เต็มรูปแบบตามงานเทศกาลดนตรีนะ) รอบนี้เห็นว่าเป็นบรูโน่ เอ๊ย Jason Mraz ก็เลยยอมเสียเงินซื้อบัตรราคาถูกสุดเท่าที่รายได้จะอำนวย ไปชมพี่มราซแกซะหน่อย เมื่อชมจบรู้สึกว่ามีสิ่งที่อยากบันทึกเก็บไว้มากมาย จึงเป็นที่มาของการเขียนครั้งนี้

สิ่งที่ชอบ

- ช่วงกลางๆ คอนเสิร์ตถือว่าเรียงเพลงได้ตรงตามใจที่ฉันอยากฟังเลย เพราะว่าเอาเพลงที่ชอบสี่เพลงมาเรียงกัน ใครไม่ฟินกูฟินไปแล้ว เปิดด้วย Bella Luna เพลงที่ไม่คิดว่าจะได้ยินในคอนเสิร์ตนี้ชัวร์ พอพี่เจร้องขึ้นมาหนูก็กรี๊ดเลยค่ะ ต่อด้วย Mr.Curiosity ที่พี่เจโซโล่คีย์บอร์ดคนเดียวเลย และขณะที่ฟัง Mr.Curiosity ก็คิดอยู่ในใจว่า เออ มีเสียงคีย์บอร์ดเพียวๆ แบบนี้ก็อยากฟัง Woman I love เนอะ เพราะชอบเสียงเปียโนของเพลงนี้ เท่านั้นแหละ พี่เจแกเล่น Woman I love ต่อให้เลย อีนิดถึงจุดสุดยอดไปแล้วในตอนนั้น จากนั้นก็ต่อด้วย...

- Beautiful Mess เป็นความตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่ซื้อบัตรว่า ขอให้ได้ฟังเพลงนี้แบบสดๆ กับหู แล้วจะไม่ขออะไรอีก ซึ่งก็ได้ฟังแล้วจริงๆ ในคอนเสิร์ตนี้ ไม่ถึงกับร้องไห้แต่ซึมไปเลย โมเมนท์ที่ได้ฟังเพลงนี้เอาไปเลย A++++++++++++++++++++++++

- You and I both ที่มาเล่นในช่วง encore แบบอคูสติก และ I'm coming Over ที่ดูเหมือนไม่น่าจะฟินได้ แต่ชอบวิธีการแสดงที่เหมือนตั้งใจมายั่วล้อคนดู คล้ายๆ กับว่า คาดหวังจะฟังเพลงนี้ใช่ไหมล่ะแก ฉันเล่นให้ฟังนะ แต่จะเล่นแบบนี้ ซึ่งมันไม่ได้แย่นะ เราออกจะชอบ เพราะว่าให้อารมณ์เหมือนเป็นกลุ่มเพื่อนในวงเหล้ามาเล่นดนตรีให้ฟัง น่ารักและเพราะ

- แก๊งค์เครื่องเป่าสามคน กับเจ๊สารพัดประโยชน์ ที่นอกจากเจ๊แกจะเป็นคอรัส สีไวโอลิน แกยังสามารถเป็นตัวแทน Colbie Caillat ร้อง Lucky กับพี่เจได้ และถ้ารู้สึกว่ามือว่างหรือไร้ประโยชน์เมื่อไหร่ เธอก็จะไปหยิบแทมบูรีนมาตี คือจ้างเจ๊แกคนเดียวก็คุ้มสุดๆ

- ภาพสดบนจอ (ไม่ใช่ Visual Graphic นะ) มุมกล้องและการสวิทช์ภาพดีนะ ชอบเพิ่มเติมอีกเล็กน้อยตรงที่ไม่มีมุมกล้องเครนแบบที่เห็นในคอนเสิร์ตไทย แทบทุกคอนเสิร์ตแล้วแม่งน่ารำคาญมากโดยเฉพาะกับคนที่นั่งฝั่งปีกทั้งซ้ายและ ขวา เพราะอีเครนดอกนี่มันจะไหวมาส่ายไป แทบไม่เป็นอันดูคอนเสิร์ต (ซึ่งอันนี้ไม่แน่ใจจริงๆ ว่าที่ไม่มีเพราะว่าเป็นรูปแบบของเขาอยู่แล้ว หรือว่าไม่ได้เผื่องบเอาไว้) แล้วก็จะไม่ค่อยเห็นตากล้องออกมาเดินเฉิดฉายขโมยซีนบนเวที ไม่รู้แม่งซุ่มถ่ายอยู่ตรงไหน มุมหลังกลอง, หลังคีย์บอร์ด สวยดี แต่ไม่ยักเห็นตากล้อง หรือเรานั่งสูงไปก็ไม่รู้)

- Jason Mraz เป็นศิลปินจริงๆ ที่ความสามารถเขาสุดๆ แล้ว ตลอดทั้งคอนเสิร์ตเสียงไม่ตก ไม่หลง ไม่เพี้ยน อารมณ์ได้มาก โดยเฉพาะตอน Mr.Curiosity บางทีก็ไม่ได้รู้สึกว่าเรามาดูคอนเสิร์ตของเขาเท่าไหร่ แต่เหมือนเรามานั่งดูเขาเล่นดนตรีกับเพื่อนในห้องซ้อมที่มีกระจกรอบ แล้วมีคนเป็นหมื่นๆ พันๆ แอบดูแกอยู่ เป็นการเล่นดนตรีที่มีชีวิตชีวา เป็นธรรมชาติ และยังครบถ้วนในภาคดนตรีมาก คารวะ

ที่ผิดหวัง

- ไม่ได้ฟัง Life is wonderful ตอนแรกนึกว่าแกจะเก็บเอาไว้ร้องช่วง encore รอจนแกขึ้น I'm yours ก็รู้แล้วว่าคงไม่ได้ฟัง ผิดหวังเล็กน้อย แต่มีความยินดีจาก Bella Luna มาพยุงใจ เรียกคะแนนขึ้นมาได้มากอยู่

- บรรยากาศโดยรวม ตั้งแต่ตอนเริ่มที่เลทมาก ซึ่งอันนี้เราเข้าใจว่าเป็นเพราะคนดูนี่แหละที่เข้ามาช้า ก็เลยยังไม่ทำการแสดง เพราะว่าเราเข้าไปตั้งแต่ทุ่มครึ่ง มีการฉายพวกข้อห้ามต่างๆ + เพลงสรรเสริญฯ ตั้งแต่ยังไม่สองทุ่ม ตอนนั้นคนยังไม่ถึงครึ่งของฮอลล์ จนยังคุยกับเพื่อนอยู่เลยว่าบัตรขายไม่หมดหรือไงวะ แต่พอนั่งรอไปเรื่อยๆ คนก็ทยอยเข้ามา จนเกือบๆ สองทุ่มครึ่งได้มั้งถึงเพิ่งได้เริ่มการแสดง และคนก็เต็มหมด คือถ้าไม่นับว่ามาช้า รถติด ฯลฯ ถ้าอยู่หน้าฮอลล์แล้วทำไมไม่เข้ามาฟระ จะยืนกินไก่ทอดอยู่ข้างนอกเพื่ออันใด ไม่เข้าใจจริงๆ

อีกอันที่ไม่ค่อยชอบคือการจัดเก้าอี้ข้างล่าง มันก็ไม่ค่อยแปลกเท่าไหร่ถ้าดูคอนเสิร์ตพี่เบิร์ดมาเยอะ แต่กับคอนเสิร์ต Jason Mraz มันดูเก้ๆ กังๆ ชอบกล ดูเป็นระเบียบเกินไป จนช่วงหลัง encore แล้วนี่แหละที่การ์ดไม่ห้ามคนเดินไปหน้าเวทีแล้ว ทีนี้บรรยากาศมันผ่อนคลายมาก คนเดินไปจนถึงข้างหน้า ออกันอยู่ตรงนั้น โบกไม้โบกมือ ลุกขึ้นเต้นอะไรก็ว่าไป ซึ่งเราว่ามันน่าจะเป็นประมาณนี้ตั้งแต่แรก แต่ก็เอาเหอะ เราอยู่ชั้นบนสุด ข้อนี้เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้จริงๆ 555
ความเซอร์

ต้องเป็นที่วิจารณ์ชัวร์ๆ เรื่อง Visual ในงาน ที่ในบางเพลงก็สวยดีตามมาตรฐาน แต่ในหลายๆ เพลงมันเซอร์มาก เช่น ภาพการแบ่งตัวระดับเซลล์ หรือไม่ก็เป็นภารขยายของปรสิตซักตัว ในเพลง Only Human หรือเพลง The world as I see it, Freedom song และอีกหลายๆ เพลง ที่วิชวลเหมือนเอาฟุตเตจมาจาก National Geographic คือเป็นภาพ montage ของเพนกวิน เสือดาว แรด เต่าทะเล คลื่นยักษ์ ภูเขาน้ำแข็ง ฯลฯ ตัดสลับไปมา ให้อารมณ์เหมือนเวลาไปร้องเพลงฝรั่งในร้านคาราโอเกะห่วยๆ ถ้ามีผู้หญิงใส่ชุดว่ายน้ำมาเดินริมทะเลเป็นวิชวลด้วยก็จะครบถ้วนสมบูรณ์ดี

สรุปแล้ว เป็นสองชั่วโมงกับเงินหนึ่งพันบาทที่น่าประทับใจ ทำให้รักศิลปินคนนี้มากขึ้น ร้องเพลงเขาไม่ได้เหมือนเดิม แต่พอกลับมาฟังเพลงพวกนี้อีกครั้งแล้วมันมีความหมายมากขึ้น ขอบคุณเพื่อนหนู วิท ปอย ที่ไปร่วมชมด้วยกัน มีความสุขเป็นอย่างยิ่ง /จบ.


Setlist
  1. 93 million miles
  2. The world as I see it
  3. The dynamo of volition
  4. Bella Luna
  5. Everything is sound
  6. Freedom Song
  7. Only Human
  8. Be honest
  9. Lucky
  10. Make it mine
  11. Frank D. Fixer
  12. The remedy
  13. Mr.Curiosity
  14. The woman I love
  15. Beautiful Mess
  16. Unfold
  17. I won't give up
  18. Butterfly
Encore
   19. You and I both
   20. I'm coming over
   21. living in the moment
   22. I'm yours