Lift & Oil Happy Party Concert : ความสนุกมันอยู่ที่ท่อนฮุค!

2:06 PM NidNok Koppoets 0 Comments


Lift & Oil Happy Party Concert
14.07.2012 | Impact Arena เมืองทองธานี
Official Guest: เต๋า สมชาย, ตั๊ก บริบูรณ์, ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง, บาซู
Unofficial Guest: นุ๊ก สุทธิดา, ปราโมทย์ แสงศร, เท่ง เถิดเทิง, โก้ ธีรศักดิ์ ครีมหน้าเด้ง





ต้องยอมรับว่า ระดับความเข้าถึงเพลงต่างๆ ในคอนเสิร์ตครั้งนี้สำหรับฉันนั้นด้อยกว่าตอน Raptor อยู่ประมาณสองสเต็ป คือตอน Raptor เนี่ยสามารถร้องได้ตั้งแต่ต้นเพลงยันจบเพลง แค่อินโทรขึ้นก็รู้เลยว่านี่คือเพลงอะไร ท่าเต้นเป็นยังไง แต่กับ Lift & Oil Happy Party Concert ครั้งนี้ หลายเพลงต้องรอให้เนื้อเพลงท่อนแรกขึ้นก่อน หรือไม่ก็รอจนเข้าฮุคเลยถึงจะรู้ว่าเพลงอะไร

ที่เป็นงี้ก็ไม่น่าแปลกเท่าไหร่ เพราะดูเหมือนว่าคอนเสิร์ตนี้จะวางกลุ่มเป้าหมายเอาไว้ที่ Gen X ปลายๆ Gen Y ต้นๆ ดังนั้นอายุของคนที่จะอินกับคอนฯ นี้ที่สุดก็น่าจะอยู่ที่ราวๆ 28-38 หรือเลยไปสี่สิบก็น่าจะยังไหว (แต่หนูว่าพีไปฟังพวกไมโครไปเลยจะเหมาะสมกว่า) ดังนั้นมันจึงถูกแล้วแหละที่เราจะไม่ได้อินอะไรมากมาย เรารู้จักเพลงเพราะว่าพี่เรา ฟัง พี่เรามีเทปของลิฟท์ออย บอยสเก๊าท์ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ฯลฯ เหล่าบรรดาศิลปินรุ่นแรกๆ ของยุค RS รุ่งเรืองในช่วงปี 90 ถ้าให้เห็นภาพมากขึ้นอีกก็คือ ศิลปินกลุ่มนี้จะร่วมกันเป็น RS Super teens เป็นการรวมกลุ่มรุ่นแรกๆ เลยมั้ง ก่อนที่จะเป็น The Next และ X Venture ตามมา ดังนั้น ศิลปินและแขกรับเชิญในคอนเสิร์ตนี้ก็เลยมาจากยุค Super Teens เนี่ยแหละ จะมีใครเดี๋ยวจะค่อยๆ ว่าไป

กลับเข้ามาที่คอนเสิร์ต ซึ่งไม่ควรเรียกว่าคอนเสิร์ต น่าจะเรียกว่าเป็นวาไรตี้โชว์ที่มีลิฟท์ออยเป็นโฮสต์มากกว่า เพราะว่าแม้ชื่อจะบอกว่าเป็นคอนเสิร์ตของลิฟท์ออย แต่สคริปต์มันไม่ได้ทำให้เรารู้สึกคิดถึงลิฟท์ออยและเพลงของพวกเขาเลย เฟลมากในช่วงต้นที่ร้องเพลงช้าแบบเป็นเมดเลย์ ซึ่งจริงๆ สำหรับฉันเพลงช้าของลิฟท์ออยน่าจดจำและดังมากกว่าเพลงเร็วอีกมั้ง แต่พอมาร้องเร่งๆ ในช่วงแรกก็เลยสงสัยอยู่เหมือนกันว่าเอ๊ะ คือเพลงของลิฟท์ออยก็น้อยอยู่แล้ว จะมาร้องเป็นเมดเลย์ทำไม แล้วในช่วงท้ายจะเหลืออะไรให้ร้องมั้ยเนี่ย

คำตอบคือ ไม่เหลือเพลงอะไรให้ร้องมากมายตามที่คิดอะแหละ แต่ที่เยอะคือแขกรับเชิญที่มาแบบไม่หมดไม่สิ้น แต่ว่าฟินมาก เริ่มต้นที่พี่ "เต๋า สมชาย" ที่ฉันเชื่อว่าคนดูไม่ได้คิดถึงแกเท่าไหร่หรอก เพราะเห็นหน้าแกตามสื่อบ่อยจะตาย แต่เราคิดถึง "สมชาย จรดปลายเท้า" ท่าเต้นกวนๆ กับเสียงร้องแหบๆ ที่ไม่รู้ว่าแกออกเทปมาได้ไง งานนี้พี่เต๋าแกจัดไปสามสี่เพลง ที่พีคที่สุดก็คงเป็นเพลง "โลกทั้งใบให้นายคนเดียว" หนังที่เราคิดถึงมากที่สุด คลาสสิคและเป็นตำนาน ที่สำคัญคือได้เห็น "เต๋า นุ๊ก โมท" อีกครั้งบนเวทีด้วย แม้จะสั้นมาก แต่ทุกคนก็กรี๊ดจนตาย รู้เลยว่าภาพ "ไม้ เม่น ป้อน" กำลังกระจ่างชัดในความทรงจำของทุกคน

ถัดมา ลิฟท์ออยก็ไม่ร้องเพลงของตัวเองอีก กลายเป็นช่วงเมดเลย์เพลงเก่าช้าๆ ของอาร์เอสซะงั้น แล้วก็ต่อด้วยแขกรับเชิญที่สองคือ "ตั๊ก บริบูรณ์" ที่ฉันว่าแกน่าจะเป็นต้นเหตุของความยืดยาวของคอนเสิร์ต 555 คือแม้มันจะไร้สาระมากๆ แต่ก็ตลกมาก เป็นช่วงพักผ่อนบันเทิงๆ คล้ายว่ามาดูทอล์คโชว์ คุมแกไม่ค่อยอยู่เท่าไหร่ แต่คนดูให้อภัยเพราะว่าสนุก จากนั้นแขกรับเชิญคนต่อไปก็ออกมา คนกรี๊ดจนฮอลล์จะแตก นั่นคือ "ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง" คือพอทัชออกมาฉันและเพื่อนก็รู้ตัวทันทีว่า เราเด็กเกินไปสำหรับคอนเสิร์ตนี้ 555

ทัชนี่เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าพี่เค้าโดดเด่นเรื่องการเต้น แม้ช่วงหลังแกจะไปเอาดีด้านเพลงลูกทุ่ง แต่พอกลับมาโชว์เต้นในคอนเสิร์ตนี้ ด้วยบีทเพลงที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าไหร่ แต่แกก็สามารถเต้นได้แบบแข็งแรงน่าเอาเป็นเยี่ยงอย่าง เสียงร้องแกก็ดีเกินมาตรฐานศิลปินคนอื่นๆ ในยุคเดียวกัน น่าเสียดายที่ช่วงนึงแกมีข่าวไม่ค่อยดี ไม่งั้นตอนนี้แกน่าจะยังเฉิดฉายได้อยู่ในวงการ ฟังจากเสียงผู้ชมรอบๆ ที่รู้สึกได้เลยว่าทุกคนคิดถึงทัชมาก ฉันเห็นหลายคนลุกขึ้นยืนแล้วก็ยกนิ้วโป้งแบบ เยี่ยมๆๆ ให้ทัชหลายต่อหลายครั้ง คงอยากจะส่งกำลังใจให้แกล่ะฉันว่า

ช่วงถัดมาเป็นช่วงเพลงเดี่ยวของลิฟท์กะออย ลิฟท์ร้อง "แอบมีเธอ" ส่วนออยร้อง "สวนทาง" (มีการมาเปิดตัวด้านหลังฮอลล์ ก้นออยแน่นมากน่าจับ) แล้วก็เข้าช่วงปาร์ตี้ (ซึ่งตอนนั้นเวลาประมาณห้าทุ่มกว่าๆ) แขกรับเชิญเป็น "บาซู" กับเพลงเก่ง "โธ่เอ๊ย" ฟินเลยที่เพลงนี้ เด็บบี้นางฟ้อนได้ทรงพลังมาก และท่าจบในเพลงที่นางฉีกขากระแทกลงสู่พื้นนั่นมันได้กลายเป็นตำนานแห่งคอนเสิร์ตไปแล้ว (หวังว่าน้องสาวของนางจะยังสบายดี)

หลังจากจบช่วงบาซู ก็เป็นรวมเพลงเต้นทั้งหมดของลิฟท์ออยเอามามิกซ์ใหม่ เป็นจังหวะบีทเดียวกับคอนเสิร์ต Raptor แต่ด้วยความตื๊ดของเพลงไม่เหมือนกัน ระดับความสนุกและอารมณ์ที่เอื้อต่อการเต้นในคอนฯ นี้ก็เลยด้อยไปกว่าเยอะ บวกกับที่คอนเสิร์ตมันเลทมาเยอะมาก ใกล้จะเที่ยงคืนแล้ว คนก็เริ่มทยอยลุกกลับ บรรยากาศมันเลยเริ่มอิหลักอิเหลื่อมาก คือสนุกก็สนุก เหนื่อยก็เหนื่อย ง่วงก็ง่วง ตอนจบก็เลยเป็นการจบแบบบริบูรณ์ ไม่ต้องอังกอร์ เรียกทีมงาน แขกรับเชิญ แดนเซอร์ ออกมาเต้น "ดูไม่ดู" ร่วมกันเป็นเพลงสุดท้ายแล้วก็จบลงไปเลยด้วยดี

ฉันว่าด้วยการเรียงสคริปต์ทำให้ในบางจังหวะมันไม่ไหลลื่น กำลังมันส์ๆ อยู่แล้วก็มาเบรคอารมณ์กัน พูดคั่นบ้าง ตัดจบบ้าง รวมถึงการที่ไม่ได้ฟังเพลงของ "ลิฟท์ออย" มากเท่าที่ควรจะเป็น (เพราะว่านี่มันคือคอนเสิร์ตของลิฟท์ออยนะเว้ยยยย) เหล่านี้เป็นข้อที่ไม่ค่อยประทับใจในคอนเสิร์ตนี้ซักเท่าไหร่ ส่วนที่ชอบและฟินมากก็คือเหล่าบรรดาแขกรับเชิญที่กลายเป็นไฮไลท์ของคอนเสิร์ตอาร์เอสช่วงนี้ไปแล้ว เป็นความเซอร์ไพรส์เล็กๆ ว่า ถ้าเจ้าของคอนเสิร์ตเป็นศิลปินคนนี้ มาลุ้นกันดีกว่าว่าแขกรับเชิญจะเป็นใคร ซึ่งจริงๆ แล้วจะเป็นใครก็ได้ในยุคนั้น เพราะว่าเราคิดถึงหมดทุกคนเลย

ทีนี้ก็คงต้องมาลุ้นกันแล้วแหละว่า คอนเสิร์ต "ได้เวลา...เจมส์" จะมันส์ขนาดไหน แล้วเราจะได้เจอใครที่เราคิดถึงอีกบ้าง

ปล. ขอให้เป็นเจอาร์วอยเถอะนะ ฉันจะได้ถามเจอาร์ว่า ทำไมถึงไม่ตอบจดหมายฉันซักที :)


ปล2. แปะ MV เพลงนี้ไว้ด้วยความคิดถึง RS Superteens แล้วเดี๋ยวเราเจอกันใหม่คอนเสิร์ตเจมส์​:)