Billy Story: มาทำบ้านจนเป็นบ้ากันเถอะ

5:04 PM NidNok Koppoets 3 Comments



Billy คือชื่อเฟอร์นิเจอร์รุ่นหนึ่งของ IKEA จุดเด่นของสมาชิกตระกูล Billy คือมันจะเป็นชั้นหนังสือที่เรียบง่ายที่สุด ไม่มีแบบอะไรที่หวือหวา จะเอามาตัดแต่งยังไงก็ได้ให้เหมาะกับบ้านของเรา (ถ้าดูในเว็บ ikeahackers จะเห็นว่า Billy ถือเป็นรุ่นยอดฮิตพอๆ กับ Expedit ที่คนชอบเอามาแฮ็คกัน)

ฉันซื้อ Billy มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พร้อมๆ กับตู้เก็บของใบใหญ่และโซฟา ทั้งสองชิ้นที่ว่าได้ถูกประกอบ ติดตั้ง แต่ใช้งานไปนานแล้ว แต่ที่ยังไม่ได้ทำอะไรกับ Billy ก็เพราะว่าจะต้องเจาะผนังเพื่อแขวน Billy ทีนี้ถ้าใครอยู่คอนโดจะเข้าใจหัวอกของฉันดีว่า การที่จะทำอะไรที่เสียงดังเลเวลเจาะผนังเนี่ย จะมาทำตามใจชอบไม่ได้ ต้องทำในวันธรรมดาที่ไม่ใช่วันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้น ดังนั้น หลายครั้งที่ฉันจะต้องยอมลางาน แล้วก็เก็บจ๊อบของเสียที่จะต้องใช้เสียงเวลาซ่อมเอาไว้รวมกัน เพื่อนัดช่างให้มาวันเดียว เสียงดังทีเดียวให้มันจบๆ ไป 


สองสามวันนี้ได้ฤกษ์คึกอะไรขึ้นมาก็ไม่รู้ นึกอยากจะจัดการเจ้า Billy ที่รบกวนจิตใจมาเกือบครึ่งปีให้เรียบร้อยเป็นที่เป็นทางซักที ก็เลยโทรไปนัดช่างให้มาเจาะผนังแขวนตู้ให้ จากนั้นมุดไปใต้เตียง ลากกล่อง Billy ประกอบ กางคู่มือไปตลอดการทำ ปากก็พูดชมตัวเองไปด้วย "โหย โคตรง่ายอ่ะ เรานี่มันช่างเก่งจริงๆ" ทำไปเรื่อยๆ จนเสร็จเป็นตู้เรียบร้อย ทิ้งเอาไว้หนึ่งคืนรอให้ช่างมาจัดการแขวนให้ 

เช้าวันต่อมาช่างก็มาตามนัด วัดความสูงของผนัง เจาะรูอะไรเอาไว้เรียบร้อย จากนั้นช่างแกก็มายกตู้ไปเตรียมแขวน ซักพักช่างก็หันมาบอก

ช่าง : "เอ๊ะ มันแปลกๆ นะครับ"
ฉัน : "แปลกยังไงคะพี่" 
ช่าง : "ผมว่ามันสลับด้านกันนะครับ ตัวแผ่นกระดาน จริงๆ สีขาวมันต้องอยู่ด้านหน้า" 
ฉัน : .................................................

ชิบหายแล้วค่ะ สงสัยตอนทำจะโฟกัสไปที่หลังตู้มากเกินไป เพราะว่าช่วงท้ายๆ ของการประกอบจะคว่ำตู้เอาไว้ตลอด พอถึงขั้นตอนการสอดแผ่นกระดานเข้าไป ก็เลยเคลิ้มๆ เอาสีขาวมาไว้ข้างหลัง จากนั้นก็คว่ำตู้ทิ้งเอาไว้อีก ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไรเลย จนกระทั่งช่างแกมาเห็นเนี่ยแหละ 

จากนั้นช่างเลยบอกว่า ไม่เป็นไร เรารื้อออกข้างนึงแล้วดึงกระดานออกมาแล้วใส่ใหม่ก็ได้ ฉันก็บอกช่างแกว่าโมเมนท์นี้อะไรก็ทำเลยค่ะช่าง ช่างแกก็กุกกักๆ อยู่ซักพัก แล้วหันมาบอกว่า 

"นี่ตอนประกอบได้ล็อคมันไว้ใช่ไหมครับ" 

ล็อคอะไร๊! ไม่รู้เลยยย ก็ทำตามในคู่มือ แต่ตอนนี้ช่างบอกว่าไอ้ตัวยึดน็อตเนี่ยมันดึงออกมาไม่ได้ ไอ้ฉันก็ให้ข้อมูลอะไรไม่ได้เลย สุดท้ายก็เลยบอกช่างแกว่า ไม่เป็นไร เอาไว้อย่างงี้แหละ คงไม่ค่อยมีใครทำกันแบบนี้หรอก เป็นอนุสรณ์ของการประกอบเอง ก็ตลกดี 

สุดท้ายช่างแกก็แขวนตู้ขึ้นไปสำเร็จ เป็นตู้(ที่คิดเอาเองว่ามัน)เก๋ๆ ข้างนอกสีขาว ข้างในสีน้ำตาล ตัดกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ที่เป็นสีขาวหมดเลย ช่างแกก็ดี ให้กำลังใจฉันตลอดว่า "สวยดีนะครับ" แต่แววตาช่างแกฟ้องว่าไม่ได้คิดแบบนั้นเท่าไหร่หรอก 


IKEA บอก มาทำบ้านให้เป็นบ้านกันเถอะ 
ส่วนฉันบอก มาทำบ้านจนเป็นบ้ากันเถอะ


จบ.