Wolf Children : มองด้านที่งดงามของชีวิต

9:58 AM NidNok Koppoets 0 Comments


The Wolf Children Ame and Yuki  おおかみこどもの雨と雪 (2012, Mamoru Hosoda, A)
(บทความนี้ตีพิมพ์ในนิตยสาร Barefoot ฉบับเดือนมกราคม 2556)



ฮานะตกหลุมรักกับเด็กหนุ่มที่ได้เจอกันในชั้นเรียนที่โตได เขาไม่ใช่นักศึกษาที่นี่ แต่ด้วยไมตรีที่ฮานะมอบให้ ทั้งสองคนก็เป็นเพื่อนกัน ผูกพันกัน และลงเอยกลายเป็นความรัก ฮานะได้รับรู้ความจริงที่เป็นความลับของเด็กหนุ่มว่าเขาคือมนุษย์หมาป่า เธอยอมรับในตัวเขา และยินดีที่จะใช้ชีวิตร่วมกับเขาอย่างไม่มีข้อสงสัย เวลาผ่านไป ฮานะคลอดลูกสาว "ยูกิ" ในวัยที่หิมะโปรยปราย และปีถัดมา หยาดฝนร่วงหล่นเพื่อต้อนรับลูกชายของเธอ "อาเมะ" แต่ความสุขของครอบครัวนี้มีช่วงเวลาไม่นานนัก เมื่อผู้เป็นพ่อจากไปก่อนเวลา ทำให้ฮานะต้องเลี้ยงดูลูกหมาป่าน้อยทั้งสองแต่เพียงลำพัง  

การเลี้ยงลูกหมาป่าทั้งสองให้เติบโตขึ้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยสำหรับแม่ที่ เป็นมนุษย์ธรรมดาอย่างฮานะ และสิ่งนี้ถือว่าเป็นความลับของครอบครัวที่ใครจะรู้ไม่ได้ เธอต้องเปลี่ยนตัวเองไปอย่างมากมาย และแม้ว่าจะมีปัญหาเข้ามามากมายเพียงใด เท่าที่เราเห็น ฮานะยังคงมีแววตาที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตาและอบอุ่น เธอเฝ้าดูชีวิตน้อยๆ ทั้งสองเติบโตขึ้นจนมือทั้งสองของเธอไม่อาจโอบอุ้มประคองเอาไว้ได้ จนวันที่ชีวิตทั้งสองนั้นเข้มแข็งพอที่จะเลือกทางเดินชีวิตของพวกเขาเองได้ การให้พวกเขาได้เป็นในสิ่งที่เขาต้องการ อาจเป็นหน้าที่สุดท้ายที่ยิ่งใหญ่และเสียสละมาก สำหรับหน้าที่ของความเป็นแม่ 


The Wolf Children Ame and Yuki (おおかみこどもの雨と雪 Ōkami Kodomo no Ame to Yuki) อนิเมชั่นจากสตูดิโอชิสุ และแมดเฮ้าส์ อนิเมชั่นสตูดิโอชื่อดังและเก่าแก่กว่าจิบลิ และถึงแม้ว่าจะไม่โด่งดังเท่า แต่แมดเฮ้าส์ก็เคยได้สร้างผลงานประทับใจมาแล้วอย่างเช่น Tokyo Godfather, Paprika และ The Girl Who Leapt Through Time ซึ่ง เรื่องหลังนี้ เป็นผลงานสร้างชื่อของผู้กำกับของ มาโมรุ โฮโซดะ ก่อนที่เขาจะได้แรงบันดาลใจจากคนรอบตัวที่เริ่มมีครอบครัว มีลูก หน้าที่ความรับผิดชอบที่เพิ่มเติมขึ้นมาของคนที่เป็นแม่ คือสารสำคัญชิ้นใหญ่ที่เขาต้องการสื่อสารออกมาผ่านภาพ และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาสร้าง Wolf Children ขึ้นมา

หนังสามารถใช้ข้อดีของอนิเมชั่นซึ่งคือการถ่ายทอดจินตนาการผ่านภาพวาดและการ เคลื่อนไหวแบบเกือบจะใกล้เคียงธรรมชาติ มาเล่าเรื่องการเติบโตของชีวิตที่ยาวนานกว่า 15 ปี ให้ดูแล้วไหลลื่นและเป็นธรรมชาติที่สุด เสียงดนตรีประกอบช่วยทำให้โทนของหนังละมุน อ่อนโยน ชวนให้เรารับรู้ถึงด้านที่งดงามของการมีชีวิต การเจริญเติบโต ความรักที่เราได้รับจากคนรอบข้าง และคนในครอบครัว คือสิ่งหล่อเลี้ยงให้เราดำรงอยู่อย่างเข้มแข็งในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง นักแสดงสาว อาโออิ มิยาซากิ (Nana, Tokyo Tower) ให้เสียงฮานะ ตัวละครสำคัญที่สุดของเรื่อง เสียงของเธอเมื่อรวมเข้ากับงานภาพ ก็สามารถแสดงอารมณ์ข้ามช่วงเวลา จากเด็กสาวที่เพิ่งมีความรัก มาเป็นผู้หญิงที่มีความสุข และเป็นแม่ ของลูกหมาป่าน้อยๆ สองคน สิ่งที่ผู้ชมเห็นคือความเข้มแข็งของผู้เป็นแม่ ที่แฝงด้วยความอบอุ่น ใสซื่อ และจริงใจ และเราก็จะรักตัวละครนี้ได้โดยไม่ยาก



นอกจากประเด็นเรื่องความเปลี่ยนแปลงของผู้หญิงไปสู่ความเป็นแม่แล้ว หนังยังให้น้ำหนักกับเรื่องการเติบโตของชีวิตเล็กๆ เข้าสู่การเป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่ ผ่าน ยูกิ และอาเมะ ลูกหมาป่าน้อยทั้งสอง เราจะเลือกปรับตัวเข้าหาให้กลมกลืนไปกลับสังคมที่เราอยู่ หรือเราจะเชื่อในสัญชาตญาณและตัวตนข้างในจริงๆ ของเรา ล้วนแต่เป็นทางเลือกที่เปิดกว้าง เป็นสิ่งที่เมื่อถึงจุดหนึ่ง เราทุกคนก็จะต้องเผชิญหน้ากับมัน ยอมรับในสิ่งที่ตัวเราเป็น และเลือกเส้นทางเดินที่ไม่ทำให้เราเคอะเขินที่จะใช้ชีวิต และสามารถดำรงอยู่ได้ด้วยความภาคภูมิใจ 

ด้านที่สวยงาม ของชีวิต อาจไม่ใช่สิ่งปรุงแต่งหรือความสมบูรณ์เพียบพร้อม แต่มันอาจเป็นรายละเอียดเล็กๆ ระหว่างทางที่เราเติบโต เป็นความรื่นรมย์น้อยๆ ที่ธรรมชาติมอบไว้ให้กับเรา แล้วเราล่ะ เคยได้หันไปมองด้านที่งดงามของชีวิตบ้างแล้วหรือยัง