ขนนกกับดอกไม้ ตอน Secret Garden: ในวัฒนธรรมท่อนฮุค

11:20 PM NidNok Koppoets 0 Comments

ขนนกกับดอกไม้ ตอน Secret Garden (2013, GMM, C)


 เป็นคอนเสิร์ตที่ดูจบแล้วต้องกลับมาเข้าเว็บขายตั๋วอีกทีเพื่อดูว่า เอ๊ะ คอนเสิร์ตนี้คอนเซ็ปต์มันคืออะไรวะ?!? ต้องการขายอะไร 30 ปีแกรมมี่, ห้าสิบปีพี่เบิร์ด, ภาคสองของขนนกกับดอกไม้ ฯลฯ หรืออะไร เพราะจะว่ามันเป็นคอนเสิร์ตพี่เบิร์ดมันก็ไม่ใช่ ฉลองให้แกรมมี่ก็ไม่เชิง และคำตอบจากเว็บขายตั๋วก็ไม่ได้ทำให้เรารู้อะไรมากขึ้นเลย เราเลยต้องสรุปเอาเองว่ามันก็เป็นการทำโชว์อีกครั้งของพี่เบิร์ด ที่มีแขกรับเชิญเป็นผู้หญิงห้าคนมาร้องเพลงฮิต ให้ผู้ชมผู้ฟังมาโพสต์อวดในสเตตัสกันว่า ชั้นรู้จักทุกเพลงเลยแหละ แค่นั้นเอง 

ความอิหลักอิเหลื่อมันมาตั้งแต่ไอ้คอนเซ็ปต์ Secret Garden นี่แหละ ตอนแรกแหมเราก็นึกว่าจะตามรอยซีรีส์เกาหลีชื่อเดียวกันนี้ (Secret Garden) ที่พระเอกนางเอกสลับร่างกัน คิดในใจว่าคงได้เห็นพี่เบิร์ดสลับร่างกับชะนีรับเชิญทั้งห้า นี่มันต้องเป็นงานเดบิวระดับชาติแน่ๆ แต่เอ๊ะ ทางค่ายคงไม่ปล่อยให้พี่เบิร์ดทำอะไรสุ่มเสี่ยงแบบนั้น งั้นคงออกแนวโชว์มิวสิคัลรึเปล่า เห็นแต่งตัวกันระเบิดระเบ้อ ดอกใหญ่หราเต็มหัว งั้นคงยิ่งน่าสนใจ แต่เอาเข้าจริงๆ Secret Garden หรือสวนลับอะไรนี่มันมีประโยชน์แค่กับทีมคอสตูมเท่านั้นเองมั้ง คือนอกจากการแต่งตัวเป็นดอกไม้, วิชวลกราฟฟิกด้านหลังเป็นรูปสวนสีจัดๆ และสคริปต์ที่พยายามยัดเข้าปากศิลปินให้ลากเข้าคอนเซ็ปต์ให้ได้ นี่มันลำบากมากนะ เห็นดา เอ็นโดนฟินพยายามพูดหลายครั้ง แต่ดูว่าตัวนางเองก็ยังไม่ได้เชื่อเท่าไหร่เลย

ทีนี้ก็กลับมาที่เรื่องเพลง คือเพลงพี่เบิร์ดเยอะมาก และเพราะมากหลายๆ เพลง ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมจะต้องมาเข็นโปรเจ็คต์พี่เบิร์ดฟีดเจอริ่งคนอื่นและร้องเพลงคนอื่น และเพลงเวอร์ชั่นเรียบเรียงใหม่นี่ก็ไม่ค่อยเวิร์คมั้ยคะ อย่างการที่เอา "อย่าทำให้ฟ้าผิดหวัง" มาเรียบเรียงเคียงไปกับ "มีแต่คิดถึง" นี่มันเข้ากันตรงไหนแว้ ฟังกี่ทีก็ขัดใจ แล้วค่ายก็โปรโมทอยู่นั่น อ่ะ แต่เราก็ทำใจเอาไว้แล้วว่าต้องฟังเพลงเหล่านี้ในคอนเสิร์ต ขอบคุณที่ไม่ได้ร้องหมดทั้งอัลบั้ม แต่ก็อีกนะ ยังจะให้พี่เบิร์ดร้องเพลงฮิตของคนอื่นนอกเหนือจากในอัลบั้มในคอนเสิร์ตอีก ส่วนเพลงฮิตๆ เพราะๆ ของเจ้าตัวถูกรวบรัดเหลือเป็นเมดเลย์ และได้ร้องเต็มๆ เพลงเป็นเพลงปิด คือ "ด้วยรักและผูกพัน" สองช่วงนั้นคือตอนที่ดีที่สุดจริงๆ 

เราว่าเราก็ดูคอนเสิร์ตพี่เบิร์ดมาเยอะเหมือนกัน และสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงในช่วงหลังๆ ที่มันจะมาเป็นฟอร์มนี้แหละ คือพี่เบิร์ดจะร้องเพลงพี่เบิร์ดน้อยลง ร้องเพลงคนอื่นมากขึ้น มีช่วงตั้งใจให้แดนซ์ โดยจะรวมเพลงฮิตในผับ อาทิ "เล่นของสูง" "จิ๊จ๊ะ" "อย่างน้อย" "เพียงกระซิบ" มาให้พี่เบิร์ดร้องแล้วให้ประชาชนลุกขึ้นเต้น ส่วนเพลงฮิตที่คนอยากฟังทั้งหลายจะมาในรูปแบบของเมดเลย์ หรือไม่ก็ตัดให้เหลือครึ่งเพลง เพื่อที่จะได้ร้องได้หลายๆ เพลงหน่อย ซึ่งใน Secreat Garden นี้ถือว่าหนักข้อที่สุดแล้ว 

ทั้งนี้ก็คิดถึงหัวใจผู้จัด เพราะเราอยู่ในวัฒนธรรมท่อนฮุค วลีฮิต เราไปดูคอนเสิร์ต ไปฟังเพลง ก็เพราะอยากไปร้องตามท่อนที่เราร้องได้ เสียงริงโทนเราก็ตัดเอาท่อนฮุค เสียงรอสายเราก็ใช้ท่อนฮุค เราถูกกลืนไปกับกระแสแห่งการรวบรัดตัดความ ขนาดอ่านหนังสือยังต้องมีมุม Quote ให้เราเลย นับประสาอะไรกับคอนเสิร์ตพี่เบิร์ด การถูกโจมตีด้วยเพลงฮิตที่พิกลพิการ มาไม่เต็มทั้งเพลง แต่อัดท่อนฮุคซ้ำไปสองสามรอบ อย่างถี่ๆ ตลอดคอนเสิร์ต มันก็ทำให้เราช้ำเหมือนกัน ยิ่งถ้าเราคาดหวังจะดื่มด่ำกับทุกถ้อยทุกคำในบทเพลง เรายิ่งแทบอยากจะทิ้งตัว 

เอาล่ะ แต่ด้านที่เราสนุกมันก็มี เหล่านั้นคือ 
  • ท่วงท่าของนางนิวจิ๋ว นางเหมือนเกิดมาเพื่อกันและกัน 
  • โชว์ "คิดถึงฉันไหมเวลาที่เธอ" ที่ทำให้รู้สึกดีกับลุลามากๆ จากที่แต่เดิมก็ไม่ได้ชอบอะไรกันเป็นพิเศษ 
  • ลุลา นิว จิ๋ว และโชว์เพลงประวัติศาสตร์ อันนั้นดี...
  • พี่แอม เสาวลักษณ์ ผู้ที่ขึ้นมาบนเวทีเพื่อสอนให้ศิลปินรุ่นใหม่รู้ว่าความตลกโปกฮาบนเวทีมันต้องเป็นแบบไหน
  • การปรากฏตัวอย่างไม่คาดคิดของ หญิงลี ศรีจุมพล กับเพลงฮิตของนาง มาเพลงเดียวคนลุกเต้นกันทั้งฮอลล์ นั่งมาทั้งคอนฯ เจอเพลงหญิงลีกูดิ้นไม่เป็นท่าเลยค่ะ กราบนางจริงๆ 

ไม่ค่อยเอนจอยกับคอนเสิร์ตพี่เบิร์ดครั้งนี้เท่าไหร่เลย และคงมีผลต่อการตีตั๋วรอบหน้า คุยกับท๊อประหว่างทางไปเมืองทอง ว่าพี่เบิร์ดอ่ะเพลงะเพราะเยอะ โดยเฉพาะเพลงช้าที่ขึ้นหิ้งไปไม่รู้กี่เพลง ด้วยอายุอานามของพี่แกแล้ว หากคอนเสิร์ตครั้งหน้าจะเป็น "ธงไชย นั่งเล่น" ไม่ต้องเต้น ต้องโชว์เสื้อผ้าอลังการ แขกรับเชิญเลอค่าอะไรทั้งนั้น เอาพี่เบิร์ดมานั่ง ดนตรีแน่นๆ แล้วให้แกร้องเพลงช้าของแกทั้งหมด ห้ามเมดเลย์ ร้องเต็มเพลง เปลี่ยนเสื้อผ้าสามชุด หากเหล่านี้จะเกิดขึ้นจริง คอนเสิร์ตนั้นจะมีฉันนั่งแกว่งดาบไฟไหวๆ อยู่ที่ชั้นสามบัตรราคาพันห้าแน่นอน สัญญาต้องเป็นสัญญา...



0 comments: