Summer Nude: ผู้ใหญ่ที่ไม่ยอมโต

5:52 PM NidNok Koppoets 0 Comments

 

Summer Nude (2013, Fuji TV, C-)


ไม่รู้ว่าเป็นเราที่หมดวัยจะดูหนังรักสามสี่เส้าแบบนี้แล้ว หรือเป็นที่นักแสดงทั้งหลาย (ยามะพี, มาซามิ, คารินะ ฯลฯ) ที่หมดวัยจะรับบทวัยว้าวุ่นทำตัวไม่ชัดเจนในความรัก ทั้งที่ด้วยวัยแล้วเขาเหล่านี้สามารถรับบทคุณพ่อคุณแม่ลูกอ่อนได้แล้วก็ไม่ทราบ ทำให้ไม่มีความอินใดๆ ทั้งสิ้นในการดูซีรีส์เรื่องนี้ สิ่งเดียวที่ทำให้ทนดูจนจบได้คือความน่ารักของ Erika Toda เท่านั้นเลยจริงๆ

มันเป็นความรักที่ว้าวุ่นแบบไร้เหตุผลของวัยรุ่นตอนปลาย เนื้อหารวมๆ ก็คือ
  • ผู้ชายคนนึงยังลืมแฟนเก่าไม่ได้ทั้งที่เธอหายไปโดยไม่ร่ำลามาเกือบสามปีแล้ว ก็ฝังชีวิตเอาไว้ตั้งแต่วันนั้น เก๊กซิม ทำเท่ ลืมไม่ลงเรื่อยมา
  • เพื่อนสนิทของผู้ชายคนนั้นก็แอบชอบกันมานานกว่าสิบปี เธอยินดีจะรอให้เขาเลิกหวังจากแฟนเก่าที่หายไป แล้วเปลี่ยนใจมารักเธอ
  • ผู้หญิงอีกคนเพิ่งโดนเจ้าบ่าวชิ่งไปดื้อๆ กลางงานแต่งงาน เลยมาช่วยสานสัมพันธ์ให้เพื่อนสนิทได้สมหวังในความรักกันซักที แต่ช่วยไปช่วยมา กลายเป็นตัวเองที่เผลอไปชอบฝ่ายชาย ก็ต้องเก็บเงียบอีกเพราะกลัวไปผิดใจกับเพื่อนสาว
  • ผู้ชายอีกคนก็ชอบผู้หญิงอีกคนมานานเป็นสิบปีเหมือนกัน แต่เธอคนนั้นชอบผู้ชายอีกคนอยู่ อีนี่ก็เลยไม่กล้าบอก คอยเป็นพระรองเฝ้ามองและช่วยเหลืออยู่ห่างๆ 

 ตามนั้นฮะ คือเพราะมันเป็นวัยรุ่นตอนปลายนี่แหละมันเลยอิหลักอิเหลื่อชอบกล เพราะว่าแต่ละคนมันก็ควรจะมีเรื่องอื่นให้คิดให้ทำกันแล้ว กลายเป็นเรื่องของวัยรุ่นที่โตช้า ทำงานมาสองสามปีแล้วเพิ่งนึกได้ว่า เอ๊ะ นี่กูก็เป็นตากล้องมืออาชีพโด่งดังได้นี่หว่า, เอ๊ะ นี่กูควรจะเลิกว่างงานกินเงินพ่อ แล้วไปหางานทำนี่หว่า, เอ๊ะ นี่กูควรจะเลิกทำงานร้านเช่าวิดีโอที่ผู้หญิงที่กูชอบมาทุกวัน แล้วไปวิ่งตามความฝันที่อยากเป็นผู้กำกับหนังรึเปล่า มันเป็นแบบเนี้ยยยยย แล้วจะให้พี่อินได้ยังไงฮะ ในเมื่อพลอทหลักมันไม่แข็งแรงเลย เป็นคนหนุ่มสาวที่เอาความรักเป็นใหญ่ จนทำให้ชีวิตไม่ก้าวไปตรงไหนเลย

ตัวละครเดียวที่ดูจริงสมวัยหน่อยก็คงเป็น นัตสึกิ (Karina) นี่แหละ ที่พอจะทำให้เรามีความหวังกับมนุษย์เกิดขึ้นได้บ้าง เธอเป็นเชฟอนาคตไกลในร้านอาหารอิตาเลียน แต่ก็ลาออกมาเพื่อจะแต่งงาน แต่พองานแต่งล่ม ก็หางานใหม่ทำไม่ได้ จนต้องมาผัดยากิโซบะขายที่ริมชายหาด ที่ที่ทำให้เธอโตขึ้นทั้งเรื่องความรักและการงาน เธอมีวุฒิภาวะมากพอที่จะจัดการกับความรู้สึกขัดแย้ง ที่ต้องเลือกระหว่างผู้ชายที่ตัวเองชอบ (และเขาก็มีแนวโน้มว่าจะชอบเธอ) กับเพื่อนสนิทที่เธอกำลังช่วยลุ้นความรักให้เธอกับเขาคนนั้นอยู่ ทางออกของเธอโอเคมาก นั่นคือเลือกที่จะไปโตทางการงานแทน โดยไม่ทำให้ความสัมพันธ์กับใครเสียไปเลย และหลังจากจุดเปลี่ยนนี้ เข้าครึ่งหลังของเรื่อง มันถึงค่อยมีน้ำหนัก มีความชอบธรรมมากขึ้นที่จะเดินเรื่องต่อไปจนถึงตอนจบหน่อย

ยามะพี (Yamashita Tomohisa) ในบทอาซาฮี ไม่ต่างจากตัวเขาใน Proposal Daisakusen และในอีกหลายเรื่องที่มีพลอททำนองนี้ คือมันอาจจะเท่ในสายตาเราสมัยอายุ 18 แต่ตอนนี้มันหมดวัยจะชอบผู้ชายขบกราม แล้วก็เก๊กตลอดเวลาแล้ว ยามะพีในยุคหลังๆ เรื่องที่ดูแล้วเข้าท่าที่สุดน่าจะเป็นเรื่อง Ending Planner (Saikou no Jinsei no Owarikata, TBS, 2012) นอกนั้นก็ตามมาตรฐานเขาเลย


ส่วนลุคของ Erika Toda ในบทฮานาเอะ เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อของอาซาฮีนี่คือดีมาก  เสื้อผ้าทั้งหมดมันคือหน้าร้อนในอุดมคติของอิฉันเลย (เอ๊ะ นี่กูลำเอียงรึเปล่า)ตัวละครนี้มันเท่ตรงความเข้มแข็งที่อดทนรอคนที่ชอบมาได้อยู่ตั้งนานโดยไม่ฟูมฟาย แต่ก็น่ารำคาญในด้านทัศนคติการใช้ชีวิตที่ไม่เป็นโล้เป็นพายเอาซะเลย โทดะทำให้เราฝืนรักตัวละครนี้ได้ รอยยิ้มของเธอได้รับคะแนน 10.5 เต็ม 10 (โอเค นี่กูกำลังลำเอียง)

ก็ถือเป็นเรื่องราวดีๆ อีกเรื่องที่ดูจบไปแล้ว แต่เก็บเกี่ยวอะไรกลับมาไม่ค่อยได้ ถ้าจะรักจะลืมใครก็รีบคิดกันให้ได้ตั้งแต่คุณยังเป็นวัยรุ่นตอนต้นนะคะ เพราะชีวิตมันมีเรื่องให้คิดให้ทำอีกเยอะค่ะ


0 comments: