The Beginning of Everything: เรื่องร้ายส่วนตัว

4:50 PM NidNok Koppoets 0 Comments

The Beginning of Everything
(2013, Robyn Schneider, 2/5) 


มันเป็นหนังสือหน้าปกสีเหลือง (พนิตชนกแพ้หนังสือปกสีเหลือง) ชื่อหนังสือเป็นสีฟ้าและเป็นฟอนท์ที่ถูกจริตตัวเรา พอพลิกไปอ่านเรื่องย่อที่ปกหลังก็เฮ้ย ดราม่า ... เด็กผู้ชายโกลเด้นบอย หน้าตาดี เรียนดี เล่นเทนนิส เท่ๆ คูลๆ เสือกชีวิตเปลี่ยนตอนก่อนจะขึ้นม.6 เพราะว่าแฟนนอกใจ และตัวเองก็ประสบอุบัติเหตุจนขาพัง ... เลยซื้อมาอ่านเลย มันต้องเป็น Young Adult ที่เข้มข้นพอๆ กับ The Fault in Our Stars แน่ๆ 

แต่สุดท้าย The Beginning of Everything ก็เป็น YA ที่อ่านพอให้จบไปได้อีกเรื่อง จริงๆ ช่วงเปิดเรื่องมันดีมากเลยนะ ประสบการณ์สยองบนรถไฟเหาะของ Toby เพื่อนสนิทในวัยเด็กของ Ezra (โกลเด้นบอยที่ว่า) เขียนมาดีเลย มันไปไกลกว่าการเป็น YA แต่พอเข้าช่วงกลางๆ นี่ต้องอาศัยแรงจูงใจให้อ่านต่อไปสุดๆ แบบจะถอดใจไม่อ่านแล้ว แต่อีกภาคของจิตก็จะบอกว่า ตอนท้ายมันต้องมีอะไรมึง ตอนท้ายมันต้องมี แล้วก็จบแบบเอาตัวรอดไปได้ สองสามบทสุดท้ายนี่เข้มข้นมากจนถึงขั้นที่ว่าอ่านจบแล้วซึม

คือพอหลังจาก Ezra เจอจุดเปลี่ยนใหญ่ๆ หลังอุบัติเหตุครั้งนั้น ชีวิตปีสุดท้ายที่โรงเรียนของเขาก็เปลี่ยนไป จากเด็กที่นั่งโต๊ะเซเลป มีเพื่อนเป็นนักกีฬา มีแฟนเป็นชะนีฮอทๆ ของโรงเรียนตามสูตรหนังไฮสคูลเป๊ะ Ezra ไปเข้าชมรมดีเบต มีเพื่อนเป็นเด็กเนิร์ดที่มีความเท่ในระดับนึง และแน่นอน ต้องมีแฟนเป็นสาวเนิร์ดที่ฉลาดผู้เปิดโลกใหม่ให้เขา (เชยยยยยยยมากกกกกกก) แต่คาแรกเตอร์ของ Ezra มันเป็นคนที่ EQ ดีเกินไปไง คือเป็นเด็กที่เข้าใจโลกมาก ดูไม่ดราม่าอาลัยอาวรณ์ต่อความโด่งดังที่สูญเสียไปแต่อย่างใด ได้เป็น Homecoming King ก็เฉยๆ อีกทั้งชะตากรรมของเขาก็ไม่ได้ดราม่าสุดโต่งแบบชีวิตพลิกหน้ามือเป็นหลังเท้า ไม่ได้โดน Bully เพื่อนๆ ก็ดูเข้าอกเข้าใจดี เข้าใจแล้วใช่มั้ยว่าทำไมช่วงกลางเรื่องมันถึงน่าเบื่อ เพราะมันไม่มีประเด็นอะไรให้เกิด Conflict ทั้งนั้นเลย ตัวละครที่ฉลาดเกินไปนี่มันน่าเบื่อจริงๆ

หนังสือพูดถึงเรื่อง personal tragedy คนเรามันต้องมีเรื่องชิบหายซักเรื่องแหละเกิดขึ้นกับตัวเอง เรื่องนั้นมันต้องแรงมากพอที่จะเป็นจุดเปลี่ยนช่วงนึงของชีวิตได้เลย แล้วชีวิตเราหลังจากนั้นจะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงอันนั้นยังไง ไอ้ความชิบหายนั่นเกิดขึ้นบางทีแค่พริบตาด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่เกิดตามมาเราต้องอยู่กับมันไปอีกทั้งชีวิต เราจะเป๋ใน หาหลักไม่เจอในช่วงแรก แต่เราจะเป๋ไปตลอดชีวิตเลยรึเปล่า ระยะเวลาในการฟื้นตัวของเรามันนานแค่ไหน เราจะลอยขึ้นมาเหนือมันหรือจะปล่อยให้มันจมทับตัวเรา เป็นเงาที่ไม่มีวันหายไป ทั้งหมดนี้จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อเราเจอไอ้ความชิบหายที่ว่านั้นแล้ว 

Ezra จึงเป็นตัวแทนของคนที่ต้องอยู่ต่อไปให้ได้ ถ้ายังมีชีวิตอยู่...





"The world breaks everyone, and afterward, some are strong at the broken place."
- Ernest Hemimgway