ดิจิตอลทีวีอย่างง่าย ภาคชะนีติดละคร

7:50 PM NidNok Koppoets 0 Comments

เราเป็นผู้หญิงยิงเรือ อาจจะคิดว่าไอ้จานดาวเทียม ทีวีดิจิตอล ซื้อกล่อง ศัพท์แสงแบบ DVB-T2 ฯลฯ มันดูยุ่งยากใช่มั้ย แต่ลองคิดใหม่ สมมติว่าเธอชอบดาราชายคนนึงมาก ทนดูละครเค้าแบบหน้าบานๆ มัวๆ มาโดยตลอด อีพวกที่ดูย้อนหลังใน youtube ที่บอกว่า HD มันก็ไม่ได้ HD แท้

จนเมื่อมีการเปิดตัวทีวีดิจิตอลในเมืองไทย รายละเอียดอื่นอย่าเพิ่งไปสนใจนะ สิ่งแรกที่สะดุดหูคือ ทุกอย่างมันจะออกอากาศคมชัดระดับ HD นะจ๊ะ หน้าพี่ผู้ชายคนนั้นนี่ถ้ามีหลุมมีบ่อก็จะเห็นกันวันนี้แหละ เธอจะตื่นเต้นไหมล่ะ เธออาจจะไม่ แต่ฉันโคตรตื่นเต้นเลย กรี๊ดดดดด แล้วแถมละครของพี่คนนั้นจะออนแอร์เร็วๆ นี้ แสดงว่าก็ทันน่ะสิ จะได้ดูน่ะสิ กรี๊ดดดดดดดดด

เมื่อกรี๊ดเสร็จก็เลยไล่หาข้อมูลอ่าน เพราะว่าพอดีที่บ้านติดจานดาวเทียมระบบ KU Band เอาไว้ ศึกษาจนแน่ใจแล้วว่าระบบจานแม้จะออกอากาศระบบดิจิตอลได้ แต่ความคมชัดของภาพจะไม่ได้ระดับ HD เพราะถูกเอาไปทวนสัญญาณอีกที เมื่อสะระตี่ได้ดังนั้นจึงตัดสินใจว่า ฉันจะต้องออกไปซื้อกล่อง Set Top Box กับเสาหนวดกุ้งมาประดับบารมีให้จงได้!


ทวนความเข้าใจกันก่อน อันนี้เป็นการสรุปด้วยความเข้าใจของเราเองนะ อาจจะขาดข้อมูลเชิงลึกหรือเหตุผลเชิงเทคนิค แต่เพื่ออธิบายด้วยความเข้าใจแบบงูๆ ปลาๆ ให้เหล่าแม่บ้านติดละครเข้าใจแบบไลท์ๆ ก็คงจะเป็นได้ประมาณนี้
1. การออกอากาศระบบดิจิตอลเป็นการส่งสัญญาณจากในโลก (ภาษาจริงๆ คือสัญญาณภาคพื้นดิน) ก็เหมือนกับแต่ก่อนสมัยเราขนจั๊กกะแร้ยังไม่ขึ้นที่ดูทีวีจอตู้โคตรอนาล็อกนั่นแหละ หมุนเสาเข้าไปสิกว่าจะดูได้ ดูชัด
 

2. ทีนี้ไอ้ทีวีดิจิตอลที่ได้ยินกันโครมๆ ในบ้านเราก็คือการเปลี่ยนจากการส่งสัญญาณอนาล็อกมาเป็นดิจิตอลนี่แหละ อย่าถามมากกว่านั้นเพราะไม่รู้แล้ว ที่รู้ต่อไปอีกหน่อยคือด้วยสัญญาณแบบใหม่ เทคโนโลยีใหม่ จะทำให้เราได้รับชมภาพที่คมชัดขึ้น ตัวช่องสามารถเล่นอะไรได้มากขึ้น
 

3. อีกอย่างที่มันน่าตื่นเต้น เพราะว่ามันมีการปิดประมูลกันใหม่หมดเลย คล้ายๆ ตอนประมูล 3G แต่ทีวีดิจิตอลสนุกกว่า เพราะมีผู้เล่นเยอะกว่า หน้าใหม่ก็มาเยอะ ทำให้ไปๆ มาๆ เรามีฟรีทีวีเพิ่มจาก 6 ช่อง เป็น 40 กว่าช่องแหนะ!
 

4. แต่หลังๆ มานี้ เราจะเคยชินกับระบบดาวเทียมมากกว่า เริ่มเป็นที่นิยมมากกว่า อีดาวเทียมนี่เป็นการส่งสัญญาณจากนอกโลก ประทานมาโปรดโลกมนุษย์ เราจะรับพลังจากดาวเทียมได้ก็เมื่อเรามียานประดับไว้บนหลังคาบ้าน และมีกล่องนานากล่องเสียบต่อกับทีวีอีกที ซึ่งแต่ละกล่องเค้าก็แข่งกันสุดฤทธิ์ ชั้นมีบอลโลก ชั้นมีบอลยูโร ชั้นมีฮอร์โมน ชั้นมี HBO ใครอยากดูทุกอย่างก็ต้องซื้อแม่งทุกกล่อง วางเรียงกันยังกะชั้นพระเครื่อง หยิบรีโมทผิดๆ ถูกๆ กล่องไหนซื้อขาดก็จ่ายเงินไป กล่องไหนมีรายเดือนก็หนักหน่อย
 

5. และอีช่องในระบบดาวเทียมนี่ก็ช่องเยอะ ช่องดีก็มี แต่ช่องไม่ดีเยอะกว่า เคยแจ็คพอตแตกเปิดไปเจอหนังโป๊ เขินเลยทีนี้
 

6. ดังนั้น เมื่อมันมีระบบทีวีดิจิตอล ซึ่งอยู่ในโลก มันเลยไม่เกี่ยวกับดาวเทียม ที่มาจากนอกโลก แต่มันก็มีกฎอยู่ว่า เฮ้ พวกดาวเทียม นายต้องหิ้วช่องทีวีดิจิตอลไปออกอากาศในกล่องของพวกเอ็งด้วยนะโว้ย ขั้นต่ำคือภาพต้องไปในระดับ SD (Standard Definition) ถ้าพวกนายไม่ทำเราจะโกรธพวกนาย
 

7. กฎที่ว่าชื่อ Must Carry
 

8. ทีนี้พวกดาวเทียมก็กลัว กสทช. โกรธ ก็เลยต้องออกอากาศพวกช่องทีวีดิจิตอลแบบเต็มใจรึเปล่าก็มิทราบได้ ซึ่งก็อย่างที่บอก ว่ากฎเค้าให้ must carry เค้าไม่ได้บอกว่า must carry HD ดังนั้น สัญญาณที่ทีวีดาวเทียมไปทวน แล้วปล่อยออกมา ไม่ว่าจะเป็นช่อง HD โคตรชัดขนาดไหน ก็จะกลายเป็น SD หมดบนจอของเรา
 

9. แต่ทั้งนี้ เท่าที่ทราบมาเพิ่มเติมก็คือ บางกล่องอาจจะออกอากาศบางช่องที่เป็นพันธมิตรกันในระบบ HD ให้ เช่น CTH กับช่อง ไทยรัฐทีวี GMMZ กับช่อง One HD
 

10. ดังนั้น คอละครชาวบ้านที่ดูช่องสามมาตลอดชีวิต ก็เป็นที่แน่นอนว่าต่อให้ละครออกแบบ HD แต่เราดูผ่านดาวเทียม ดูให้ตายยังไงมันก็ไม่ HD หรอก แม่คุณเอ๊ย 


นั่นแหละ เป็นความเข้าใจที่เราต้องเห็นภาพเดียวกันก่อน เพราะเห็นเพื่อนชาวบ้านแบบเราหลายคนบ่นว่า "อะไรวะ ไหนบอก HD ทำไมภาพแตกๆ หักๆ เป็นซากปรักหักพังที่อยุธยา ขี้โม้นี่หว่า" แต่พอไปสอบถามก็ได้ความว่า เพื่อนฝูงเราเขาชมผ่านดาวเทียม มันก็แตกไปตามสภาพแหละเพื่อนเอ๋ย...

ย้อนกลับไปเข้าภารกิจตามล่า Set Top Box ที่ต่อไปนี้จะเรียกว่า STB เนื่องจากขี้เกียจพิมพ์ และการพิมพ์ตัวย่อทำให้รู้สึกเท่และคูล (เหรอวะ) เราหาข้อมูลไว้ค่อนข้างเยอะ มีกระทู้ในพันทิปที่เปรียบเทียบสเป็คแต่ละรุ่นเอาไว้อย่างละเอียด พอหาไปหามาเลยตั้งใจว่าจะไปจัดกล่อง Samart หลังโค้งกลับบ้านมาด้วยเงื่อนไขของราคาและความมั่นใจในยี่ห้อ


ทีนี้พอไปเดินดูหน้าร้าน เราไปที่ Power Mall สาขาใกล้บ้าน โดนน้องพนักงานมาเชียร์กล่อง Aconatic ด้วยคุณสมบัติหลายอย่างที่ทำให้ดิฉันไขว้เขว น้องพนักงานบอกว่า

- กล่องนี่ระบายอากาศรอบทิศทางเลยครับ ถ้าระบายมากกว่านี้เป็นผ้าอนามัยไปแล้วครับพี่ (ประโยคหลังฉันเติมเอง) รับรองไม่ร้อน

- กล่องยี่ห้อนี้เป็นกล่องแรกที่ได้สติ๊กเกอร์จาก กสทช. นะครับ พี่ซื้อไปแล้วพี่ได้ความภูมิใจ (เติมเองอีกเหมือนกัน) 

- กล่องนี้ต่อไฟตรงเลยครับพี่ กล่องอื่นต้องอาศัยอแดปเตอร์ แบบนี้ทนกว่าครับพี่ (ข้อนี้เราเออๆ ออๆๆ ไป ไม่ได้เข้าใจเรื่องระบบไฟอะไรทั้งนั้นอ่ะ) 

- ที่สำคัญนะครับ กล่องนี้มีปุ่มกดที่ตัวกล่องครับ ถ้าพี่หารีโมทไม่เจอ พี่ก็ยังเปลี่ยนช่องได้อยู่ครับพี่ 


เอออออออออ! ถ้าน้องพูดข้อสุดท้ายตั้งแต่ตอนแรกพี่ก็ซื้อแล้วน้อง สำคัญตรงนี้แหละ นึกภาพตัวเองหารีโมทไม่เจอแล้วนั่งสิ้นหวังอยู่หน้าทีวีนี่มันรันทดมาก แพ้ตรงข้อนี้ ซื้อเลยค่ะ เอากล่องนี้แหละน้อง ข้อดีข้อเด่นทางเทคนิคว่ากันทีหลัง แถมมีโปรโมชั่นมาเร่งการตัดสินใจอีกอย่าง คือแถมเสาหนวดกุ้งให้ด้วย ยิ้มเลยทีนี้ เพราะที่บ้านไม่มีทั้งก้างทั้งกุ้ง เลยลองเอาน้องกุ้งไปดู ถ้าเผื่อว่าพอใช้ได้จะได้ไม่ต้องดิ้นรนเพิ่ม ถ้าใช้ไม่ได้ก็เอาไปขายต่อร้อยสองร้อยก็ว่ากันไป ว่าแล้วก็จ่ายเงิน 1,490 บาท แล้วรีบกลับบ้านมาลอง



ใช้ไม่ได้ค่ะ!

อีเสาหนวดกุ้งมันเอาความทุรกันดารห่างไกลสัญญาณของบ้านดิฉันไม่อยู่ค่ะ ลองมาถามผู้รู้ในพันทิปดูก็ได้ความว่าบ้านกันดารขนาดนี้ ถ้าไม่ก้างปลา ก็ต้องเสา Active ที่มีไฟเลี้ยงจากกล่องค่ะ ดิฉันจึงเก็บความอยากเอาไว้อีกหลายวัน กะว่าจะไปเดินห้าง เพื่อซื้อเสา Active มาซะ

แต่ผ่านไปสองวันทนไม่ไหว แวะไปร้านเฮียที่เคยมาติดจานดาวเทียมให้ บอกเฮียว่า เฮียไปขึ้นเสาก้างปลาที่บ้านหนูหน่อย หนูอยากดูทีวีดิจิตอล เฮียจำหน้าเราและบ้านเราได้ แกส่ายหัวแล้วบอก "ไม่ไหวๆ บ้านลื้อตั้งเสายาก เอานี่ไปลอง"



แล้วเฮียก็หยิบเสา Samart D1A ตู้สีขาวร่างหนา แกกล่องออกมาลองให้ดูกันแบบสดๆ ที่ร้านเฮียใช้ได้ดี เฮียบอกว่าถ้าใช้ไม่ได้ให้เอามาคืน เราคิดอยู่พักนึงก็เลยซื้อมา ใจจริงอยากไปซื้อที่ห้างมากกว่าเผื่อได้เก็บพอยท์ แต่เห็นเฮียแกทุ่มเทกับงานขายครั้งนี้ ก็เลยอุดหนุนมิตรแท้โชห่วยดีกว่า

สุดท้ายได้เสามาในราคา 550 บาท (ซื้อในห้าง 590 บาท)

*จากตรงนี้ทำให้ได้เรียนรู้ว่า อย่างกพอยท์อันเป็นเงินที่มองไม่เห็น จงซื้อของที่ถูกกว่าแบบจับต้องได้ 

เอาเสามาต่อกับกล่อง เปิดโหมดให้มันเปิดไฟเลี้ยงส่งมาที่เสา แล้วทำการแมรี่ อีส แฮปปี้ (จูน) รอประมาณห้านาที หัวใจเต้นตึ๊กตั๊ก กะว่าแม่งไม่มาแน่ๆ ต้องบากหน้าไปหาเฮีย ปรากฎว่ามันมาแล้วค่ะ ช่องงี้ขึ้นมาพรึ่บๆ โลกดิจิตอลเปิดรับหญิงแล้วค่ะ

ความรู้สึกหลังก้าวเข้าสู่โลกดิจิตอล 

- มันชัดค่ะ โดยเฉพาะช่อง HD มันชัดค่ะ ปกติดูแต่รายการเมืองนอก กับช่อง GTH ที่มันชัด ตอนนี้ละครช่องเจ็ดมันชัดแล้วค่ะ ดาราหน้างี้ลอยมาเลยค่ะ เป็นความรู้สึกแปลกใหม่มาก สัดส่วนภาพก็ไม่ยืดแล้วค่ะ ทุกคนกลับมาสมส่วน สมกับที่ไปทำโบ ไปร้อยไหมกันมา

- มันเยอะค่ะ ซึ่งก็มีทั้งดีและแย่ ดีคือมันเยอะอ่ะ ถ้าไม่อยากดูช่องนี้ก็เปลี่ยนวนไปเรื่อยๆ แต่ข้อเสียก็คือมันเยอะค่ะ เลือกไม่ถูก จำไม่ได้ และตอนนี้เพิ่งเริ่ม ยังไม่ค่อยมีคอนเทนท์ใหม่ๆ ดีๆ บางช่องแม่งฉายแต่หนังเกาหลีจนนึกว่านี่กูอยู่โซลหรือไร จะเห็นที่จริงจังกับการผลิตคอนเทนท์ก็คงเป็นช่องไทยรัฐ (ทีดูวนๆ ก็มีไทยรัฐ, Voice, Mono, Bright, CH7)


 
 


- มันติดความคมชัดค่ะ คือถ้าเลือกได้ก็จะเปิดแช่ช่อง HD ไว้อย่างงั้นเพราะมันชัด (นี่กูเป็นบ้าอะไรกับ
ความชัดนักหนาวะ) คือความชัดมันก็ดีนะ แต่สุดท้ายคอนเทนท์ต่างหากที่จะดึงให้เราอยู่กับช่องนั้นได้นานแค่ไหน

และ
.
.
.
ความรู้สึกสุดท้าย
.
.
.
ก็คือ
 
มันไม่มีช่องสามค่ะ! อีสันฝานนนนนนนนนนนนน ที่พี่ทำไปทั้งหมดก็เพื่อจะเตรียมตัวรับชมละครพี่โป๊ปทางช่องสามในระบบ HD ค่ะ แต่พอซื้อกล่องมาได้สองวัน ช่องสามแถลงข่าวว่า ทุกอย่างจะยังอยู่ที่ช่องเดิม เพิ่มคำให้เก๋ว่า "ออริจินอล" รู้สึกว่าจะมีเบื้องลึกเบื้องหลังกันอยู่ แต่ชาวบ้านอย่างดิฉันรู้แค่ว่า การเตรียมตัวของดิฉันทั้งหมดทำไปเพื่ออารายยยยยยยย ยิ่งสองสามวันมานี้เปิดไปช่อง 3HD มีฉายทีเซอร์ละครใหม่ เขียนกำกับให้ช้ำใจเล่นว่า "รับชมที่ช่องสาม ออริจินอลเท่านั้น" จ้าาาาาา ดีจ้าาาาา


ก็จบไปดื้อๆ กับมหากาพย์ทีวีดิจิตอลกับชีวิตของดิฉัน ที่เริ่มมาจากความต้องการดูหน้าผู้ชายคมชัดระดับ HD บางที Passion ของคนเรามันก็เริ่มจากอะไรเห่ยๆ แบบนั้นแหละค่ะ เพราะความหื่นของดิฉันจึงทำให้ดิฉันหมกมุ่นศึกษาหาข้อมูลเรื่องทีวีดิจิตอลอยู่หลายวัน ยิ่งอ่านกระทู้ของคุณ FSX_1997 ในพันทิปยิ่งสนุก แกเขียนกระทู้ตั้งแต่กระแสทีวีดิจิตอลยังไม่ค่อยมา เล่าเรื่องของญี่ปุ่น ซะจนเราอิน เพราะเราก็ชอบดูซีรี่ส์ญี่ปุ่นอยู่แล้ว ถ้าอยากสนุกกับเรื่องทีวีดิจิตอลแบบโลกกว้าง แนะนำให้ไปอ่านกระทู้ของพี่คนนี้


จะไม่ทิ้งท้ายอะไรให้เป็นสาระเลยนะ จบเลย ทำไมกูต้องเขียนอะไรยาวขนาดนี้ด้วยวะเนี่ย 555