JP14 EP.10: Nozomi - ความหวัง

7:27 PM NidNok Koppoets 0 Comments

10.
のぞみ
NOZOMI ความหวัง




วันนี้เราจะไปขึ้นชินคังเซ็น...

จะขอข้ามช่วงเย็นที่เกียวโตไปเลยเพราะไม่ได้มีอะไรน่าสนใจมากนัก หลังลงจากป่าก็เดินไปอีกกิโลนึงเห็นจะได้กว่าจะหาป้ายรถเมล์เจอ ก็นั่งรถไปลงตรงไหนบนโลกก็ไม่รู้ แต่เห็นคนมันเยอะ ดูเป็นห้างร้านมากมาย จึงใจง่ายกระโดดลงรถเลย แล้วมาพบทีหลังว่าแถวนั้นคือตลาด Nishiki ที่เคยอ่านเจอในไกด์บุ๊ค

เดินตลาดเดินห้างและกินโน่นนี่จนอิ่ม ก็นั่งรถเมล์ไปร้าน Book Off สาขาใกล้ๆ สถานีเกียวโต ต้องใช้ความพยายามจำนวนยิ่งใหญ่มากในการห้ามใจไม่ซื้อซีดีอะไรเลย เพราะถ้าเริ่มแล้วจะต้องหยุดไม่ได้แน่ๆ สาแก่ใจแล้วจึงขึ้นรถเมล์เข้าสถานีเกียวโต เตรียมตัวขึ้นรถไฟกลับโอซาก้า แต่โดนร้านซูชิสายพานดักเอาไว้ก่อน จึงใจง่ายอีกครั้งเดินเข้าร้านไปเฉยเลย ทุกจานราคาเดียว 130 เยน คิดแล้วก็แค่ไม่ถึง 40 บาท กินไปจนเดียวสิบจาน สบายใจแล้วก็นั่งรถไฟกลับบ้าน แวะไปเดิน Maruzen & Junkudo อีกรอบ จนร้านปิด ซื้อเบียร์เข้ามากินที่ห้อง เป็นอันจบวันที่สองในญี่ปุ่น

วันที่สามเราจะมุ่งหน้าสู่จังหวัด Okayama ที่ไม่ได้อยู่ในเขตคันไซแล้ว แต่ JR Pass ที่ซื้อมามันสามารถนั่งชินคังเซ็นไปลงเมืองนี้ได้ ก็เลยบ้าจี้นั่งไปเที่ยวซะเลย เดี๋ยวจะใช้พาสไม่คุ้ม ว่าแล้วก็จับรถไฟไปเปลี่ยนสายที่ Shin-Osaka ก้าวสู่โลกแห่งความเร็ว แค่เข้าไปในสถานีก็ตื่นตาตื่นใจชิบหายแล้วค่ะ ศิวิไลซ์เหลือเกิน ร้านขายของที่ระลึกเต็มทุกอณูเซนติเมตร เดือดร้อนกูต้องซื้ออีก (ใครเค้าไปบังคับมึ้งง)

เมื่อได้เวลาเราก็ได้ก้าวขาข้างขวาขึ้นชินคังเซ็นเอาฤกษ์เอาชัย ขบวนที่ขึ้นวันนี้คือ Nozomi 99 (新幹線 のぞみ99) ขบวนโนโซมิถือว่าเร็วที่สุดในบรรดาทุกขบวนที่ให้บริการในเส้นทาง Sanyo/Tokaido วิ่งระหว่าง Tokyo - Hakata ด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างขบวนที่เรานั่ง จาก Shin-Osaka จะจอดอีกทีที่ Shin-Kobe และนั่งยาวไปอีกประมาณชั่วโมงนึงก็จะถึง Okayama โดยบัตร JR Kansai Wide Area จะขึ้นชินคังเซ็นสายนี้ได้ในขบวน Non-Reserved Seat ไม่จำกัดเที่ยว ตอนแรกยังกะว่าจะนั่งไปนั่งกลับวนไปแบบนี้ซักเจ็ดรอบ แต่กลัวจะไร้สาระเกินไปก็เลยตัดสินใจลง Okayama แต่โดยดี

ก่อนจะมาถึง คิดว่า Okayama (岡山) น่าจะเงียบๆ เหงาๆ เหมือนที่ชิงะ แต่พอมาเจอของจริงแล้วงงไปเลย เพราะว่าเมืองมันเจริญมาก เหตุที่เป็นเช่นนี้น่าจะเป็นเพราะโอคายามาถือเมืองที่เชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคคันไซ (Kansai) กับชูโกกุ (Chugoku) ใครจะไปฮิโรชิมา หรือจะลงไปคิวชู ก็ต้องมาผ่านที่นี่ มีสนามบิน มีสถานีชินคังเซ็น จะไม่ให้เจริญก็ไม่รู้จะว่าไงละ

และหากอยากจะรู้สึกรีเลทกับ Okayama มากขึ้นอีกนิด ก็คงจะมีเรื่องที่ว่า เมืองนี้เป็นเมืองต้นกำเนิดของโมโมทาโร่ (Momotaro) เด็กชายลูกท้อผมแสกกลาง และนารูโตะ มังงะที่เพิ่งจบไปเมื่อไม่นานมานี้ ที่เมือง Mimasaka ใน Okayama ถึงขั้นมีรถไฟนารูโตะ และทุ่งนารูโตะให้ไปเที่ยวกันเลย

ส่วนเราไม่อินกับอะไรเลย มาเที่ยวเฉยๆ เพราะว่าได้ขึ้นรถไฟฟรี...


ออกจากสถานีก็ขึ้นรถเมล์ไปลงที่สวน Koraku-en วันนี้จะมาเที่ยวชมสวนที่ขึ้นชื่อว่าสวยติดอันดับ 1 ใน 3 ที่ญี่ปุ่น (อีกสองสวนคือ Kenroku-en ที่จังหวัด Ishikawa และ Kairaku-en ที่จังหวัด Ibaraki) สร้างเมื่อปี 1700 โดยไดเมียว Ikeda Tsunamasa ตัวสวนมีพื้นที่โคตรกว้างซัดเข้าไป 133,000 ตารางเมตร มีทั้งส่วนที่เป็นต้นไม้ และบ่อน้ำผสมๆ กัน ตัวสวนอยู่ติดกับ Okayama Castle แบบที่เดินไปได้ เราเลยซื้อบัตรแบบเที่ยวควบทั้งสองที่

แล้วจึงเริ่มต้นการชมสวนด้วยการกิน...

ในสวนจะมีร้านคาดักรอเราอยู่เป็นระยะๆ เรานั้นก็เลือกแม่งร้านแรกเลยค่ะเพราะว่าหิวมาก ตอนแรกกะว่าจะกินอะไรเล็กๆ น้อยๆ แต่พอดูเมนูแล้วเห็นมีโซบะเมชิ (Soba Meshi) หรือข้าวผัดโซบะ อาหารที่มีต้นตำรับอยู่ที่เมืองโกเบ เลยสั่งมาลองชิมหนึ่งจาน เพราะเห็นว่าอยู่ท้องแน่ๆ (แหงสิมีแต่แป้ง) น้องเจ้าของร้านหายไปพักนึงก็ผัดโซบะเมชิจานใหญ่มาให้เรา กินไปได้ครึ่งนึงก็เปลี่ยนใจ เลยเดินไปบอกให้น้องแพ็คใส่กล่องให้หน่อย เดี๋ยวจะเอาไปนั่งกินข้างในสวน นั่งชมต้นไม้ไปกินไปบรรยากาศน่าจะดีกว่า

ด้านในสวนมันกว้างใหญ่ไพศาลชนิดที่มองด้วยตาจะเก็บทั้งสวนไม่หมด มีนักท่องเที่ยวหนาตาพอสมควร ส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนมาทัศนศึกษา และคุณลุงคุณป้าชาวญี่ปุ่นที่มาท่องเที่ยวหลังเกษียณ เราเดินวนหาที่ที่เหมาะแก่การนั่งพักและกินโซบะเมชิ จนเจอศาลาไม้เก่าแก่ หันหน้าเข้าหาบ่อน้ำ เลยไปนั่งจ่อมอยู่ตรงนั้นแล้วสำเร็จอาหารจนหมดกล่อง ถือโอกาสพักขาด้วยเพราะรู้สึกปวดตะหงิดๆ ตรงเอ็นร้อยหวายข้างซ้าย

พอทานเสร็จก็ออกเดินต่อ แต่ถ้าเดินไม่เหมือนเดิมแล้วเพราะว่าเจ็บทุกครั้งที่ก้าว เลยต้องทิ้งน้ำหนักลงขาขวาตลอด กลายเป็นนางสาวเป๋โดยสมบูรณ์แบบนับแต่นั้น

สวนโคระคุเอ็นสวยสมศักดิ์ศรีที่ติดอันดับสุดยอดสวนแห่งญี่ปุ่น ขนาดเราที่ไม่ได้รักได้ชอบต้นไม้หรืองานแลนด์สเคปยังอดรื่นรมย์ไปกับสวนไม่ได้ อยากจะถ่ายภาพมาให้มาก แต่พอเอาเข้าจริงๆ กล้องเรามันเก็บความสวยงามแบบอินฟินิตี้ของมันไม่ได้จริงๆ เลยปล่อยให้สายทำหน้าที่เก็บความพึงใจตรงนั้นเอาไว้แทน

จากนั้นก็เดินข้ามสะพานเพื่อไปที่ Okayama Castle ตอนที่เราไปมันมี Art Project ชื่อ "Imagineering" จัดอยู่ที่ปราสาทโอคายามาและพื้นที่โดยรอบ เลยถือว่ามาถูกเวลา ได้ชมปราสาทและก็ดูงานศิลปะด้วยเลย แต่ไม่ได้เก็บดูครบทุกจุดเพราะว่ามันกว้างใหญ่ไพศาลมาก 

ที่สำคัญคือ หนุ่มสต๊าฟงานศิลปะนี่หน้าตาดีทุกคนเลยค่ะ ฟิน. 





(ปล. นิทรรศการศิลปะ Imagineering จะมีไปถึง 25 ธันวาคม 2557 เข้าไปดูแผนที่ได้ที่ http://okayama-mirai.jp/imagineering/index.html)


0 comments: