เยอรมันซันเดย์

1:19 PM NidNok Koppoets 2 Comments

เยอรมันซันเดย์: ทำไมญี่ปุ่นไม่รับทิป แต่มีเซอร์วิสที่ดีที่สุดในโลก
(Little Thoughts, 2558)

[4/2015]



แม้จะชื่อเยอรมัน แต่หนังสือเล่าถึงเยอรมันเพียงแค่หนึ่งบท (วอทส์!) คือหนังสือทำหน้าที่คล้ายบทคัดย่อ เพื่อพาเราไปทำความรู้จักประเทศทั้ง 7 แห่ง ที่มีคาแรกเตอร์น่าสนใจมากพอ ก่อนจะไปลงมือศึกษาต่อด้วยการซื้อตำราหนาๆ สักเล่มมาอ่าน เพื่อเจาะลึกประเทศนั้นๆ ที่เราสนใจ (ซึ่งถามว่าเราทำมั้ย ... ก็ไม่)

เราว่าข้อดีของหนังสือ Little Thoughts คือมันพาเราออกไปเห็นโลกกว้างในสไตล์ชะโงกทัวร์ คือ พาไปที่นั่นนิด ที่นี่หน่อย อ่านไปกำลังจะอิน อ้าวอีห่า จบบทซะแล้ว สำหรับคนที่ไม่ค่อยจะมีเงินเดินทางไปไหนอย่างเรา การได้อ่านหนังสือมันคือเปิดตาเปิดใจมาก ซึ่งหนังสือของ Little Thoughts ทำหน้าที่พาเราไปหย่อนไว้ตรงเมืองหลวง ถ้าเป็นกรุงเทพ คือพาไปลงที่วัดพระแก้ว แล้วบอกคนอ่านว่า มึงหาทางต่อไปสยามเองนะ หมดหน้าที่ของเราละ

เขียนเหมือนด่าเขาป่ะวะ แต่ความหมายจริงๆ คือชื่นชมปนขอบคุณอยู่ คือสมัยนี้ใครก็อยากอ่านหนังสือบางๆ รับข้อมูลแบบผิวๆ มาก่อน อย่าเพิ่งมาหนา อย่าเพิ่งมาตำราใส่ เพราะจากที่ควรจะรู้ซักนิดหน่อย กลายเป็นไม่ลงมืออ่านแม่งเลย แต่กับหนังสือเล่มนี้ อย่างน้อยที่สุด เราก็ได้รู้จักประเทศเหล่านั้น นอกเหนือจากหนังและดารา ระดับเบื้องต้น พอให้ไปคุยกับใครเขารู้เรื่อง วางแผนเที่ยวอย่างเข้าใจ และที่สำคัญ คือเราเข้าใจโลกมากขึ้น ว่ามันเต็มไปด้วยความต่าง โลกที่กำลังบีบแคบเข้าหากันเรื่อยๆ ยิ่งต้องการความเข้าใจจากสมาชิกร่วมโลก ว่าเราไม่ได้เหมือนกันขนาดนั้น เราจะจูนกันติดได้อย่างไร และเราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรไม่ให้ขัดข้องหมองใจกันมากนัก

2 comments:

  1. ทำยังไงให้ผมกล้ารีวิวหนังสือที่ตัวเองอ่านดีครับ ไม่ค่อยกล้า ฮ่าๆๆ

    ReplyDelete
    Replies
    1. จริงๆ เราคิดว่าเป็นบันทึกการอ่านของตัวเองมากกว่า ว่าเราอ่านแล้วรู้สึกแบบไหนกับหนังสือ ยังไม่กล้าเรียกว่าเป็นการรีวิวเท่าไหร่ ไม่เทพขนาดนั้น ฮี่ๆ

      Delete