#เรียนหมอหนักมาก

1:29 PM NidNok Koppoets 0 Comments

#เรียนหมอหนักมาก It's not easy to be a doctor
(พี่เพลีย, 2558, สำนักพิมพ์แซลมอน)

[10/2015]


โลกของหมอเป็นโลกที่เราชอบเข้าไปศึกษาเสมอ (แต่ไม่อยากศึกษาวิชาหมอนะ) ซีรี่ส์หมอเหมออะไรนี่ชอบดูมาก เรียนฟิสิกส์ก็เรียนกับหมอประกิตเผ่า ฟังเพลงหมอโอ๊ค ดูละครหมอก้อง มีหมออ้อยเป็นไอดอลด้านความเซ็กซี่ (ไม่ใช่แล้วโว้ย...)

(คือเขียนจนดูเป็นเรื่องเล่น แต่จริงๆ คือชอบเรื่องหมอจริงนะ อีห่าน มึงเคยเขียนอะไรจริงจังบ้างมั้ย)

เรียนหมอหนักมาก เล่าชีวิตหกปีในฐานะนักศึกษาแพทย์ของน้องหมิง (aka พี่เพลีย aka Guplia) ที่ดูว่ายังไม่หนักเท่าไหร่ เพราะน้องดูเป็นคนเรียนเก่ง (อย่างน้อยก็เก่งกว่าพี่แน่นอน 555) แต่ที่หนัก คงเป็นเรื่องเล่าห่าเหวระหว่างทางเรียน จนอาจเปลี่ยนจากความหนักเป็นความเหวอได้เลย

แต่อย่างนั้น บางช่วงตอนของหนังสือก็ดูรวบรัดตัดตอนไปหน่อย แบบ อ้าว ทำไหมผ่านปีหนึ่งไปเสียดื้อๆ บางช่วงความเป็นไทม์ไลน์มันดูหายไป แต่ก็ไม่ใช่เรื่องหนักมาก เพราะเรื่องเล่ามันน่าสนใจในตัวอยู่แล้ว รู้สึกว่าน่าจะมีเรื่องมาเล่าให้ฟังอีก ไม่รู้ว่าติดเรื่องจรรยาบรรณไรงี้รึเปล่า แต่เท่าที่เล่ามาก็สนุกมากแล้ว

เรามีเพื่อนเป็นหมอหลายคน แต่มันก็ไม่เคยเล่าเรื่องห่าเหวให้ฟังขนาดนี้ จะได้เห็นก็แต่มุมเหนื่อย เรียนอย่างไม่จบสิ้น จบหกปี จบใช้ทุนแล้ว ก็ต้องเรียนต่อกันอีก อย่างเพื่อนเราคนนึง ตอนมัธยมนางอยากเรียนเภสัช แต่พอคะแนนออกมาดีมาก จนน่าจะติดหมอได้ เราก็เลยยุมันไปว่า เรียนหมอเหอะ ไหนๆ จะมาสายการแพทย์แล้วก็ต้องไปให้สุดทาง เลือกเลย หมอ ธรรมศาสตร์ อยู่ที่เดียวกันด้วย ไม่เหงาหรอก

สุดท้ายเพื่อนก็เลือก หมอ และติด กลายมาเป็นรูมเมทกัน ที่หอ (เป็นห้องแบบสี่คน) เป็นสาวเขมะฯ สอง สาวสตรีวิทย์สอง สองในนั้นเรียนวารสารฯ อีกสองเรียนหมอ คือเป็นส่วนผสมที่สมมาตรดีมาก อีกเด็กวารสารฯ สองคน วันๆ กลับถึงห้องก็ดึกดื่น ในสภาพสิ้นร่างจากการทำกิจกรรมบ้าบอ ส่วนอีที่เรียนหมอสองคน นั่งอยู่ที่โต๊ะ อ่านหนังสือหนาๆ ท่าทางเคร่งเครียด

วันดีคืนดีก็มีเรื่องผีมาเล่าให้ฟัง (ถามกูก่อนมั้ย) จำได้ลางๆ ว่าเหมือนมีผีตามมาที่ห้องด้วย หรืออะไรซักอย่าง เป็นรูทเมทหมอก็หนักมากเช่นกัน (ฮือออ พากูออกไปจากห้องนี้)

พอปีสองเราย้ายไปอยู่หอนอก เสพสมความอิสระเสรี เลยไม่ได้เห็นวิถีชีวิตนักเรียนแพทย์แบบริงไซด์เหมือนที่เคยเป็น แต่อย่างนั้น จากการติดตามห่างๆ โทรคุยกันบ้างนานๆ ครั้ง ก็รู้สึกได้จากน้ำเสียงมันถึงความเหนื่อยและหนัก ที่ทำกันอยู่ถ้าไม่ใจรัก มึงคงคิดว่าใช้กรรมเก่าสินะ

รักหมอ <3 br="">

0 comments: