New York 1st Time : แบบ เบ๊น เบ๊น

1:14 PM NidNok Koppoets 0 Comments


New York 1st Time 
(ธนชาติ ศิริภัทราชัย, สำนักพิมพ์แซลมอน, 2557)


(พยายามเขียนเป็นข้อๆ แบบเบ๊น ธนชาติ)

- เบ๊น ธนชาติเป็นคนที่เวลาคุยด้วยเหมือนต่อยมวย คือจะต้องสวมการ์ดตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่ามันจะมาไม้ไหน ความทีเล่นทีจริงของมันทำให้เราประสาทแดกได้ บางทีเราไม่แน่ใจว่าที่มันถามนี่มันต้องการคำตอบจริงๆ หรือให้กูเล่นมุขกลับ ทำให้ส่วนใหญ่แล้วเวลาคุยกันมักจะไม่ได้สาระอะไร แต่ได้ลับสมองสุดๆ

- เคยอ่านสิ่งที่เบ๊น ธนชาติเขียน จำพวกมุขควายในวันก่อนครับ, บทหนังที่มันเขียน, นิยายอีโรติก เรทอาร์ (ไม่มี) และการอัพเดทสถานะในเฟซบุ๊กเป็นครั้งคราว เบ๊นเป็นคนเล่าเรื่องสนุก มีจังหวะ ชั้นเชิง หลอกล่อ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง คือแม่งชอบสะกดคำผิด จนอยากจะเดินไปตบไหล่ แล้วบอกว่า กูปรู๊ฟให้ก่อนมั้ย 

- แล้วก็มาถึงวันที่เบ๊น ธนชาติ เขียนหนังสือของตัวเองอย่างเป็นจริงเป็นจัง 

- New York 1st Time เล่าประสบการณ์ครั้งแรกๆ ของนายเบ๊น ธนชาติ ผู้หอบเสื้อผ้าและกางเกงในไปเรียนปริญญาโทที่นิวยอร์ค อ่านเรื่องราวของธนชาติเพลิดเพลินทำสถิติสองชั่วโมงจบ อดทำการบ้านกับสามีไปหนึ่งคืน

- ชีวิตที่โชคดีคือชีวิตที่พาตัวเองไปเจอเรื่องราวสารพัดสารเพดีชั่วปนกันไป แล้วเก็บกลับมาเป็นวัตถุดิบให้ตัวเองได้ ธนชาติเป็นคนโชคดีคนนั้น หลายเรื่องที่มันเจออาจเล็กน้อย อาจเป็นเรื่องที่ข้ามไปก็ได้สำหรับบางคน แต่ธนชาติเอามันมาเป็นเรื่องได้ 

- แรกๆ ธนชาติเล่าเรื่องเมืองนิวยอร์คให้เราผู้อยู่ไกลจินตนาการตาม มันเป็นเมืองที่มีชีวิตชีวาดี ทั้งเหี้ย ทั้งเท่ ทั้งเก๋ ทั้งดี ปะปนกันไป ไม่ได้ให้ข้อมูลละเอียดยิบเหมือนหนังสือท่องเที่ยว แต่อ่านแล้วรู้สึกความฝันมันทำงาน อยากจะไปเยี่ยมมันที่เมืองนั้นซักครั้ง 

- แต่อ่านไปเรื่อยๆ เราไม่ได้โฟกัสไปที่นิวยอร์คแล้ว เมืองเป็นแค่ฉากหลัง แต่ตัวละครหลักคือเรื่องของชีวิตตัวมันเองในเมืองนั้น ว่ามันต้องอยู่ยังไงให้อยู่ได้ ปรับตัวยังไง มองเมืองนั้นยังไง เข้ามาเป็นบันทึกของธนชาติในฐานะปัจเจกที่มองเห็นเมืองผ่านสายตาวัยรุ่นเอเชียตัวไม่สูงใหญ่ใส่แว่น และวิธีการที่ธนชาติอยู่กับเมืองและคน

- ธนชาติเป็นคนเก่ง เรารู้สึกแบบนั้นมาตลอด

- แต่ความเก่งมันไม่ได้มาเพราะโชคช่วย หนังสือเล่มนี้ที่มันเขียนเองทำให้เราเห็นมุมก่อนที่มันจะเก่งว่ามันทำยังไง เราทึ่งนะที่มันฝึกภาษาอังกฤษทุกคืน, ขยันไปดูงานศิลปะ, เข้าโรงหนังเป็นว่าเล่น, ทำการบ้านหนัก, ฝึกวินัยตัวเองให้ออกไปวิ่งและออกกำลังกายทุกวัน ฯลฯ รายละเอียดพวกนี้ทำให้เรารู้ว่า อ๋อ ที่มันเก่งเพราะว่ามันทำงานหนักเว้ย มันทุ่มเทเว้ย แล้วก็เป็นแรงให้เรารู้สึกขึ้นมาว่า เราอาจจะต้องมีวินัยให้มากขึ้น ฝึกฝนให้มากขึ้น 

- ถือได้ว่า ธนชาติมาปลุกพลังฮึดในตัวคุณ ขอบคุณนายมาก

- เชื่อว่ามีคนรักตัวหนังสือที่ธนชาติเขียนเพิ่มขึ้นอีกหลายคน และนายคงเขียนหนังสือออกมาได้อีกหลายเล่ม จะติดตามผลงานของนาย

- ยาคูลท์ถ้าอยู่นอกตู้เย็นจะบูดง่าย

- จบ.