JP14 EP.2: Densha - รถไฟ

8:52 PM NidNok Koppoets 0 Comments

2.
電車 
DENSHA รถไฟ


การขึ้นรถไฟเป็นสิ่งที่เสียวที่สุดว่าจะรอดหรือไม่ เพราะแค่ตอนหาข้อมูลก็รู้สึกว่ารถไฟญี่ปุ่นนี่มันช่างซับซ้อนยากแท้หยั่งถึง ไฉนเลยถึงได้ยุบยับไปหมด มีหลายสายหลายบริษัทเหลือเกินนะมึง (ไปด่าเค้าทำไม) ทำการบ้านเรื่องการขึ้นรถไฟไปเยอะมาก จนตัดสินใจว่าจะฝากผีฝากไข้ไว้กับการรถไฟแห่งประเทศญี่ปุ่น (JR) ด้วยการซื้อ JR Pass Kansai Wide Area เพราะเราเดินทางข้ามเมืองเป็นหลัก เน้นลงสถานีใหญ่ๆ ไปชินคันเซนด้วย ซื้อพาสนี้น่าจะโอเคที่สุด

เช้าวันแรกจากที่เมื่อคืนลงเครื่องมาดึกดื่น กว่าจะถึงบ้านเพื่อนที่เราไปอาศัยนอนก็พ้นเที่ยงคืนไปแล้ว จึงตั้งใจไว้ว่าจะตื่นสายหน่อย เซฟพลังงาน เช้าวันนั้นจึงออกจากบ้านมาประมาณแปดโมงเพื่อไปขึ้นรถไฟ (นี่สายของมึงเหรอ?!?)

วันนี้เราแพลนว่าจะไปเที่ยวสามเมืองด้วยรถไฟ ทั้งสามเมืองอยู่ในเขตจังหวัดชิงะ (Shiga) ตั้งอยู่รอบๆ ทะเลสาปบิวะ (Biwago) คือ Nagahama, Hikone และ Toyosato และจากการศึกษามาอย่างถี่ถ้วน เราสามารถจับรถไฟสายที่ผ่าน Kyoto ไปลงสถานี Maibara แล้วก็นั่งต่ออีกที ไม่ยากเย็น (หัวเราะหึๆ ในลำคอ)

เราขึ้นรถไฟตามชานชาลาที่สอบถามพนักงานมาอย่างดีแล้วว่าแม่งไปแน่ๆ ได้ที่นั่งติดหน้าต่างอย่างหรูดูดี ไม่มีใครมานั่งข้างๆ ให้อึดอัด พนิตชนกผู้ซึ่งกำลังได้นั่งรถไฟญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกจึงตื่นเต้นดี๊ด๊า หยิบกล้องมาถ่ายแล้วถ่ายอีก เอาหน้าแนบกระจก เลียกระจก ตดอัดเบาะ ทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อสร้างแลนด์มาร์คเอาไว้ที่นี่ ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศรถไฟญี่ปุ่นอันหอมหวาน โอ้ว ดีจังเลย สถานีนี้ก็ดี สถานีนี้ก็สวย อุ๊ย สถานีนี้ผู้ชายหล่อ ว้าว เด็กๆ ที่สถานีนีเต็มไปเลย สถานีนี้...สถานีโน้น... สถานีนู้น... สถานีนั้น...

ผ่านไปชั่วโมงพนิตชนกได้ดื่มด่ำกับสถานีไปหลายสิบจนเริ่มจะอ้วกแล้ว จากที่เคยตื่นเต้นเริ่มมองนาฬิกาแล้วคิดว่าเมื่อไหร่กูจะถึงวะ ที่หาใน Hyperdia เอาไว้มันก็เป็นชั่วโมงนะ แต่นี่มันเกินแล้วมั้ยวะ ยิ่งนั่งยิ่งท้อ มองไปข้างนอกก็หมดหวัง เพราะสองข้างทางเริ่มมีแต่ท้องนา หากบอกว่าอยู่ชัยนาทหรือสุโขทัยก็จะไม่เถียงเลย แถมยิ่งนั่งมาไกล ภาษาอังกฤษก็หายแล้ว คือ พี่คนขับแกจะพูดอังกฤษช่วงที่ยังอยุ่ย่านสถานีใหญ่ แต่พอพ้นเกียวโตมาปุ๊ปก็มินนะ โนะ นิฮงโกะ ล้วนเลยค่ะ ไม่ให้เวลากูปรับตัวใดๆ ทั้งสิ้น

ครึ่งชั่วโมงถัดมาจากชั่วโมงที่แล้ว อีนิดนกเพิ่งถึงสถานี Maibara อันเป็นจุดหมาย นี่ยังไม่รวมที่กูต้องเปลี่ยนขบวนนั่งไปต่ออีกนะ กว่าจะถึงสถานี Nagahama ดั่งใจคิด เวลาก็ล่วงไปจากแผนที่ตั้งไว้เกือบชั่วโมงนึงเข้าให้

เพิ่งมารู้ทีหลังว่า ไอ้ขบวนที่นั่งไปนั้น มันไม่ได้พาเราหลงหรอก มันแค่เป็นขบวน Local จอดทุกป้าย รับทุกคน ดื่มด่ำมั้ยล่ะมึง...


 


0 comments: